VNPT xây dựng hệ sinh thái hướng tới nền tri thức mở

26/12/2020 14:14

Viễn thông Việt Nam (VNPT) là một trong những đơn vị tiên phong nghiên cứu, xây dựng Hệ sinh thái giáo dục thông minh, phong phú, phục vụ công tác dạy và học.

Tiên phong trong chuyển đổi số ngành giáo dục

Hệ sinh thái giáo dục mà VNPT xây dựng đã mang lại cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa cơ hội tiếp cận với công nghệ và phương pháp học tập tiên tiến, cùng kho tàng tri thức mà những phương pháp truyền thống khó thực hiện được.

Đối với chương trình đào tạo và nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý của ngành giáo dục (ETEP), VNPT sẵn sàng tham gia với sản phẩm VNPT E-Learning. Giải pháp LMS của VNPT đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về đảm bảo hiệu năng, an toàn, bảo mật, các tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định nghiệp vụ đặt ra. Đây là những điều mà các doanh nghiệp trong và ngoài nước chưa đáp ứng được.

Hơn nữa, VNPT không chỉ cung cấp một sản phẩm, mà là một hệ sinh thái đầy đủ, nên ngay khi người dùng tham gia vào hệ thống Elearning, kết quả được đồng bộ tự động về hệ thống quản lý nhà trường và liên thông với cơ sở dữ liệu của Bộ theo một chu trình khép kín. Tất cả các hoạt động đồng bộ đó của VNPT có ý nghĩa đặc biệt quan trọng ngành giáo dục, ngành thông tin truyền thông, góp phần rút ngắn khoảng cách số giữa thành thị và nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tiến đến nền giáo dục số mang tính dân tộc, tiến bộ và hiện đại.

Chỉ tính riêng trong lĩnh vực giáo dục, đến nay, Hệ sinh thái giáo dục thông minh vnEdu 4.0 do VNPT phát triển bao gồm hơn 20 sản phẩm, dịch vụ theo 4 nhóm: quản lý số (trung tâm điều hành, quản lý đào tạo, sổ liên lạc điện tử, thời khóa biểu, kiểm định chất lượng giáo dục, tuyển sinh); học tập số (eLearning/LMS/LCMS; thi trực tuyến); nghiên cứu số (quản lý nghiên cứu khách hàng; AR/VR); tích hợp số (thanh toán học phí; hóa đơn điện tử; lớp học thông minh; trường học thông minh; thẻ thông minh). Hệ sinh thái này đã bao phủ toàn bộ các quy trình, nghiệp vụ của ngành giáo dục và được triển khai trên 63 tỉnh, thành phố với hơn 29.000 cơ sở giáo dục, hơn 800.000 hồ sơ giáo viên và hơn 8 triệu hồ sơ học sinh, sinh viên.

Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia ngành

Ảnh minh họa nguồn Internet

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia mà Chính phủ phê duyệt, giáo dục là một trong 8 lĩnh vực được ưu tiên triển khai và ngành giáo dục đã đặt mục tiêu cố gắng phấn đấu để Việt Nam sẽ trở thành một trong những quốc gia hàng đầu về chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.

“Để đạt mục tiêu trên, trước hết là phải có nền tảng công nghệ quốc gia thống nhất để các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, các giáo viên, học sinh… đều có thể tham gia hoạt động nhanh, hiệu quả”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Còn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia mà Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành, chuyển đổi số giáo dục được đặt ở vị trí ưu tiên cao nhất. Chuyển đổi số GD&ĐT, nhất là đại học và dạy nghề là con đường nhanh nhất để tạo ra đột phá trong ngành. Thời gian qua, ngành GD&ĐT đã có nhiều chủ trương đổi mới, nhưng thiếu một công cụ thực thi hiệu quả. Cuộc cách mạng số đã mang đến cho ngành một công cụ hữu hiệu, đó là các nền tảng số (platform). Không chỉ thực thi hiệu quả, nó còn cho phép ngành có những cải cách triệt để hơn nữa.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, chuyển đổi số trong lĩnh vực GD&ĐT phải bắt đầu từ công tác dạy và học, đó là sự thay đổi về mặt nhận thức, tạo lập nên môi trường học tập số, học liệu số. Từ đó thay đổi phương pháp dạy và học, qua đó hình thành nên những học viên số và giảng viên số.

Đối với công tác quản lý dạy và học, có 2 khía cạnh cần ưu tiên. Một là thúc đẩy hình thành và phát triển hệ sinh thái Edtech mà Bộ GD&ĐT có vai trò rất lớn, có thể đóng vai trò kiến tạo thông qua nền tảng giáo dục số quốc gia. Hai là thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác quản lý của toàn ngành, từ Bộ, sở, phòng đến nhà trường. Hiện Bộ GD&ĐT đã có cơ sở dữ liệu từ Bộ đến các cơ sở giáo dục định danh 53.000 trường học, 1,4 triệu giáo viên, 23 triệu học sinh kèm theo các thông tin cơ bản.

“Nếu chúng ta có một nền tảng giáo dục số quốc gia nhằm chia sẻ, khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu này thì có thể phát triển hệ sinh thái EdTech tại Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phân tích.

Ông Phạm Đức Long, Chủ tịch HĐTV VNPT cũng cho rằng, để chuyển đổi số thành công trong giáo dục và đào tạo, trước hết cần xây dựng cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, chuyển đổi số môi trường dạy và học, xây dựng nền tảng học và thi trực tuyến, phát triển kỹ năng số cho học sinh, sinh viên, giáo viên và phát triển nhân lực chất lượng cao.

“VNPT sẵn sàng đồng hành cùng Bộ GD&ĐT trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia ngành giáo dục” ông Long cam kết và đề xuất, từ thực tế triển khai dạy và học online trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT cần sớm ban hành các quy định về học online và công nhận kết quả học online để khuyến khích hình thành thói quen học trực tuyến. Đồng thời, mỗi cấp học nên xây dựng một chương trình đào tạo về kỹ năng số và xây dựng bộ tiêu chí đánh giá về kỹ năng số. Đặc biệt, đối với sinh viên đại học cần hoàn thành tín chỉ về kỹ năng số trước khi tốt nghiệp.

Tú Ân
Nguồn https://baodautu.vn/vnpt-xay-dung-he-sinh-thai-huong-toi-nen-tri-thuc-mo-d135487.#html

Bạn đang đọc bài viết "VNPT xây dựng hệ sinh thái hướng tới nền tri thức mở" tại chuyên mục Giáo Dục.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.