Vì sao dễ tăng cân vào mùa Đông?

26/12/2020 17:32

Một cuộc khảo sát đã cho thấy một người bình thường ở cả hai giới có xu hướng tăng khoảng 3 - 5 kg trong mùa đông.

Sự trao đổi chất được tăng cường

Vào mùa đông, sự trao đổi chất của chúng ta được cải thiện đáng kể: cơ thể cố gắng đốt cháy nhiều năng lượng hơn để ổn định nhiệt độ và giữ ấm. Điều này có nghĩa chúng ta cần nhiều lương thực hơn cho những năng lượng bổ sung này. Đương nhiên, chúng ta cảm thấy cần phải ăn nhiều hơn để bắt kịp tốc độ trao đổi chất mới.

Ảnh minh họa nguồn Internet

Cố gắng giữ cho bản thân và môi trường sống ấm áp và thoải mái để giảm thiểu nguồn lực mà cơ thể bạn dành cho việc sưởi ấm mà không cần thêm thức ăn.

Tế bào lưu trữ nhiều chất béo hơn

Một nghiên cứu tiết lộ rằng các tế bào mỡ của chúng ta phản ứng tích cực với ánh sáng mặt trời. Các tế bào gần da nhất khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ nhỏ lại và tích trữ ít chất béo hơn. Mặt khác, việc thiếu ánh sáng mặt trời có thể thúc đẩy khả năng lưu trữ chất béo của tế bào, khiến chúng ta dễ tăng cân hơn.

Cơ thể chuẩn bị cho “ngủ đông”

Con người giống loài gấu hơn những gì chúng ta nhận ra, đều cố gắng ngủ trong những ngày trời lạnh. Khoa học chứng minh rằng khi lạnh bản năng nguyên thủy hoạt động và chúng ta cố gắng tích trữ calo một cách vô thức, giống như những con gấu chuẩn bị cho giấc ngủ đông. Đâu đó sâu thẳm trong chúng ta vẫn còn sống nỗi sợ hãi không thể tìm thấy các chất dinh dưỡng cần thiết khi thực phẩm trở nên khan hiếm vào mùa đông.

Làm ấm cơ thể bằng cách ăn uống

Cái lạnh có thể kích hoạt một số thay đổi hành vi khuyến khích tích trữ chất béo. Cụ thể, ăn uống là một cách để nâng cao nhiệt độ cơ thể. Vì vậy khi cái lạnh ập đến, chúng ta có khả năng tìm đến thức ăn.

Khi cơ thể chúng ta chuyển hóa một thứ gì đó, nó sẽ tạo ra nhiệt một cách tự nhiên. Chúng ta thèm ăn nhiều hơn để giúp làm ấm cơ thể.

Để tránh tăng cân, hãy ăn thức ăn mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa như những thứ giàu chất béo lành mạnh, protein và carbs  vì chúng sẽ giữ ấm cho bạn lâu hơn. Bên cạnh đó,  chuối chứa nhiều vitamin B, magiê giúp tuyến giáp và tuyến thượng thận điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

Buồn ngủ hơn

Sự thiếu ánh sáng mặt trời mà chúng ta gặp phải khi ngày ngắn hơn trong mùa đông ảnh hưởng đến nội tiết tố. Các tuyến tùng phản ứng với sự thiếu hụt ánh sáng mặt trời bằng cách sản xuất nhiều melatonin hơn, chịu trách nhiệm cho chu kỳ ngủ - thức. Vì vậy, chúng ta có xu hướng cảm thấy buồn ngủ hơn, trong khi mức melatonin cao hơn có thể làm tăng cảm giác thèm ăn.

Cố gắng kiểm soát việc sản xuất melatonin của bạn bằng cách ăn các loại thực phẩm có chứa nó và phơi mình dưới ánh sáng mặt trời. Cà chua, ô liu, ngũ cốc và sữa chưa qua chế biến có lượng melatonin đáng kể.

Ít tập thể dục hơn

Thời tiết lạnh và ngày ngắn không khuyến khích chúng ta hoạt động thể chất nhiều hơn mùa hè.

Cố gắng tránh lối sống ít vận động, thêm 20 - 30 phút đi bộ vào lịch trình hàng ngày để giữ bản thân có trách nhiệm. Các môn thể thao mùa đông như trượt tuyết và trượt băng không chỉ hữu ích mà còn vô cùng thú vị.

Kim Thu
Nguồn https://giadinhvietnam.com/vi-sao-de-tang-can-vao-mua-dong-d164987.#html

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao dễ tăng cân vào mùa Đông?" tại chuyên mục Y Tế - Sức Khỏe.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.