Tuyển sinh năm học 2021 - 2022 tại Hà Nội: Tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh

20/04/2021 10:17

Tại Hội nghị Hướng dẫn công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6, lớp 10 năm học 2021 - 2022; xét tốt nghiệp THCS năm học 2020 - 2021; thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh trình độ đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) sư phạm mầm non năm 2021 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức cuối tuần qua, các nội dung, điểm mới về công tác tuyển sinh năm nay đã được đại diện lãnh đạo Sở phân tích, làm rõ, là căn cứ để các đơn vị triển khai thực hiện

Trong kỳ tuyển sinh đại học, thí sinh phải ghi đúng mã trường, cơ sở phân hiệu, mã ngành/ mã nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển

Nhiều điểm mới trong tuyển sinh đầu cấp

Trong công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6, lớp 10, Sở GD&ĐT đề nghị các đơn vị chuẩn bị tốt kế hoạch tuyển sinh , phân tuyến khoa học, hợp lý. Các trường chủ động phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã điều tra số trẻ trên địa bàn ở từng độ tuổi để tham mưu phòng GD&ĐT cơ sở lên danh sách, phương án tuyển sinh, thông báo công khai, tuyên truyền hướng dẫn phụ huynh thực hiện theo đúng kế hoạch. Bên cạnh đó, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, cấp mã học sinh, mật khẩu cho phụ huynh. Sau thời gian tuyển sinh trực tuyến, phụ huynh có thể mang hồ sơ đến trường để đối chiếu hoặc đăng ký tuyển sinh trực tiếp.

Trong xét tốt nghiệp lớp 9, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ sở giáo dục có học sinh lớp 9 học theo chương trình THCS hoặc học viên học theo chương trình giáo dục thường xuyên trên địa bàn phải hoàn thành nhiệm vụ dạy học theo đúng kế hoạch năm học do Bộ GD&ĐT quy định; hoàn thành việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh lớp 9 trước ngày 10/5.

Thời gian xét công nhận tốt nghiệp THCS đối với các cơ sở giáo dục từ ngày 10 - 17/5; phải cấp xong Giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS tạm thời cho người học được công nhận tốt nghiệp trước 28/5. Đặc biệt, năm học 2020 - 2021, mỗi người học được công nhận tốt nghiệp THCS chỉ được cấp 1 bản Giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS tạm thời (không thu phí) và 1 Bằng tốt nghiệp THCS. Bản sao Bằng tốt nghiệp THCS được cấp cùng với Bằng tốt nghiệp THCS, tối đa mỗi người học được cấp 3 bản (nếu có nhu cầu).

Theo bà Nghiêm Thu Hà - Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội thì để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh lựa chọn nguyện vọng đăng ký và tăng cơ hội vào các trường, kỳ thi vào lớp 10 năm nay có 6 điểm mới so với năm trước; đáng lưu ý nhất là việc tăng 1 phương thức tuyển sinh (kết hợp thi tuyển và xét tuyển); mỗi học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng vào 3 trường THPT công lập trong cùng một khu vực tuyển sinh, học sinh không được thay đổi nguyện vọng đăng ký nhưng được đổi khu vực tuyển sinh.

Thêm cơ hội cho thí sinh

Thông tin về những điểm mới trong quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2021, ông Bùi Quang Thái - Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, năm nay thí sinh được bảo lưu các bài thi độc lập Toán, Văn, Ngoại ngữ đạt từ điểm 5; hoặc được bảo lưu toàn bộ điểm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội đạt từ 5 điểm trở lên với điều kiện tất cả các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp đó phải từ trên 1 điểm. Trong trường hợp bài thi tổ hợp có 2 môn điểm cao, 1 môn điểm thấp, thí sinh được phép chọn 2 môn thi có điểm cao để bảo lưu.

Thí sinh được phép dự thi bất kỳ 1 trong 7 ngoại ngữ quy định (Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật, Hàn) mà không phụ thuộc đã học ngoại ngữ gì trong trường phổ thông. Những thí sinh được miễn thi ngoại ngữ, điểm thi tốt nghiệp môn đó được tính là 10.

Một điểm mới nữa là thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển chỉ được chọn 1 trong 2 phương thức trực tiếp hoặc trực tuyến. Nếu đăng ký trực tiếp thì tất cả các thông tin trên phiếu đăng ký dự thi (phiếu đăng ký dự tuyển và phiếu đăng ký xét tuyển), thí sinh không được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển khi điểm tiếp nhận đã cập nhật thông tin của thí sinh vào cơ sở dữ liệu trong thời gian quy định. Nếu đăng ký trực tuyến, thí sinh đăng ký trực tiếp trên phiếu đăng ký dự tuyển và đăng ký xét tuyển phần thông tin phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT; phần đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến phải hoàn thành trong thời gian quy định.

Năm nay, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ 3 lần bằng phương thức trực tuyến. Thí sinh phải có số điện thoại để sau khi điều chỉnh, hệ thống sẽ gửi mã xác nhận (OTP) vào số điện thoại để nhập; khi đó thông tin trên hệ thống mới được điều chỉnh. Thí sinh phải ghi đúng mã trường, cơ sở phân hiệu, mã ngành/mã nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển. NV nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại.

Để tránh những sai sót, từ ngày 16 đến hết 26/4, Bộ GD&ĐT mở cổng đăng ký tuyển sinh để thí sinh được thử tự nhập đăng ký xét tuyển ĐH trên hệ thống. Hết ngày 26/4, dữ liệu thử đó sẽ được xoá hết; ngày 27/4 là nhập dữ liệu thật.

Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại đề nghị các đơn vị chuẩn bị kế hoạch, sẵn sàng đội ngũ, trang thiết bị, cơ sở vật chất, tích cực phối hợp với các cơ quan y tế địa phương trong công tác phòng, chống dịch để bảo đảm cho một mùa tuyển sinh an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Nam Du
Nguồn http://kinhtedothi.vn/tuyen-sinh-nam-hoc-2021-2022-tai-ha-noi-tao-dieu-kien-tot-nhat-cho-hoc-sinh-416277.html

Bạn đang đọc bài viết "Tuyển sinh năm học 2021 - 2022 tại Hà Nội: Tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh" tại chuyên mục Giáo Dục.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.