Trảng Bom - Đồng Nai: Cần sớm làm rõ vụ Chánh Thanh tra bán đất 'nhầm” mốc giới

24/10/2019 23:19

Dù việc mua bán, chuyển nhượng đất giữa ông Đỗ Văn Sáng (Chánh Thanh tra huyện Trảng Bom) và ông Phạm Tuấn Sơn là hoàn toàn đúng theo quy định của phát luật, nhưng sau nhiều năm ông Sơn lại không tìm ra đất của mình. Vụ việc đã được cơ quan chức năng bước đầu xác định đã có sự “nhầm lẫn” về  mốc giới dẫn tới “nhầm” chủ sở hữu thực sự của mảnh đất?!

Thực tế, những vấn đề liên quan đến đất đai trên địa bàn tỉnh Đông Nai đang rất nóng. Cụ thể, tình trạng phân lô, bán đất nền tại “thị trường” này tốn rất nhiều giấy mực của truyền thông, báo chí. Việc này cũng nhận được không ít sự quan tâm của độc giả trên cả nước. Mặc dù vậy, tình trạng nói trên chỉ chậm lại chứ chưa khi nào hết “sốt”.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Sơn đã được đăng ký biến động về đất đai theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, tại đây cũng có nhiều vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai mà nguyên nhân ban đầu do sự chủ quan của cả người mua lẫn người bán trong việc xác định mốc giới rõ ràng ngay tại thời điểm giao dịch, chuyển nhượng đất đai. Sau khi giao dịch nhiều người còn bỏ bẵng nhiều năm không quan tâm đến mảnh đất mà mình đã mua, đến khi quay lại thì lại không thể xác định được mốc giới thửa đất mình đã mua.

Đơn cử có thể kể đến vụ việc giữa ông Đỗ Văn Sáng (Chánh Thanh tra huyện Trảng Bom) và ông Phạm Tuấn Sơn cũng nhận được rất nhiều quan tâm của bạn đọc thời gian qua.

Được biết, vào tháng 9/2014, vợ chồng ông Đỗ Văn Sáng có chuyển nhượng cho vợ chồng ông Phạm Tuấn Sơn một mảnh đất  thửa số 411, tờ bản đồ số 40, có diện tích 302 m2, tại địa chỉ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BV 071357 mang tên Đỗ Văn Sáng và Trần Thị Vỹ Tuyết.

Tiếp đó ông Sáng cũng đã hỗ trợ để ông Sơn có thể đăng ký biến động đất đai, sang tên, chuyển nhượng thửa đất trên cho ông Sơn theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể, ngày 20/11/2014, UBND huyện Trảng Bom cũng đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên hai vợ chồng ông Sơn.

Sự việc nảy sinh bắt đầu nảy sinh rắc rối từ tháng 4/2015, khi gia đình ông Sơn tiến hành dọn dẹp tại thửa đất số 411, tờ bản đồ số 40 xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom để chuẩn bị cất nhà thì phát hiện mảnh đất đã có nhà ở.

Trong thời gian này, ông Sơn đã tìm đến ông Sáng để được hỗ trợ. Ông Sáng cũng đã hướng dẫn ông Sơn thực hiện các bước để xác định rõ vị trí thửa đất. Nhưng đến khi xác định được thửa đất nói trên đã có nhà ở thì thay vì phối hợp để cùng tìm ra uẩn khúc, ông Sơn lại một mực khẳng định rằng ông Sáng đã lừa bán đất “ảo” cho mình và gửi đơn tố cáo tới các cơ quan chức năng.

Thửa đất của ông Phạm Tuấn Sơn hiện tại đã có nhà của ông Trần Văn Hà

Khi nhận được những thông tin tố cáo trên, ông rất Sáng hoang mang, bởi nó ảnh hưởng rất lớn đến danh dự của ông, cũng như uy tín nơi ông đang công tác. Không những thế, nó còn ảnh hưởng đến cả bạn bè và người thân trong gia đình ông.

“Việc này ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống cá nhân tôi, cũng như các người thân trong gia đình. Thực tế, khi mua bán với ông Sơn, tôi đã dẫn ông Sơn đến coi đất rõ ràng, và thời điểm đó chưa có nhà. Hơn nữa, mới đây khi các cơ quan truyền thông, báo chí đến tìm hiểu thì UBND huyện Trảng Bom và phòng đăng ký đất đai Trảng Bom cũng trả lời rõ việc mua bán chuyển nhượng giữa tôi và ông Sơn, về thủ tục, giấy tờ liên quan đều hoàn toàn đúng quy định pháp luật. Không hiểu vì lý do gì mà ông Sơn cứ một mực tố cáo tôi như vậy”, ông Đỗ Văn Sáng trao đổi với PV.

Liên quan đến vụ việc trên, căn cứ nội dung phản ánh của ông Sơn và những giải trình của ông Sáng, các cơ quan chức năng của huyện Trảng Bom đã tiến hành kiểm tra, xác minh để làm rõ vụ việc.

Ngày 20/9 mới đây, thông tin từ Phòng Đăng ký đất đai huyện Trảng Bom, thửa đất số thửa số 411, tờ bản đồ số 40 xã Bắc Sơn hiện tại đang có nhà ở thuộc sở hữu của ông Trần Văn Hà và bà Vũ Thị Hảo. Gia đình ông Hà cho biết, đất của gia đình ông cũng có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng hiện tại đang thế chấp ngân hàng.

Biên bản đo đạc của Phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai - Chi nhánh Trảng Bom

Sau quá trình đo đạc, xác minh thì thực tế có sự nhầm lẫn tại thời điểm người bán bàn giao mốc giới mảnh đất cho gia đình ông Hà. Lô đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Hà đang thế chấp ngân hàng là thửa số 469 và 664, tờ bản đồ số 34 xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, Đồng Nai.

Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng huyện Trảng Bom vẫn tiếp tục tìm hiểu, xác minh và làm rõ nguyên nhân của sự nhầm lẫn nói trên.

Từ sự việc trên, để tránh những rắc rối không đáng có liên quan đến tranh chấp đất đai, người dân trước và sau khi mua bán đất cần quan tâm hơn đến việc đăng ký những biến động về đất, cũng như báo cáo đầy đủ đến các cơ quan chức năng tại địa phương để kịp thời nắm bắt và quản lý được tốt hơn.

PV

Bạn đang đọc bài viết "Trảng Bom - Đồng Nai: Cần sớm làm rõ vụ Chánh Thanh tra bán đất 'nhầm” mốc giới" tại chuyên mục TRUYỀN THÔNG.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.