Quán cà phê Hà Nội mang hồn xưa cũ

15/10/2020 11:55

Quán nép mình trong con phố vắng vẻ, tọa lạc trong một căn biệt thự Pháp cổ, là nơi gìn giữ nhiều hình ảnh Hà Nội xưa cũ.

Hà Nội đang vào thu. Những ngày này, nhiều người dân thủ đô ở mọi lứa tuổi đều tranh thủ ra đường, tận hưởng tiết trời đẹp nhất trong năm. Không khí mát mẻ, nắng vàng trời xanh khiến những con phố đẹp như Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu, Trần Phú, quanh hồ Gươm, hồ Tây... trở nên đông đúc, ngay cả những ngày trong tuần. Các quán cà phê cũng đông khách hơn dịp khách vì nhiều người muốn tranh thủ thời gian đầu giờ sáng, giờ nghỉ trưa hay tan làm sớm để nhâm nhi ly đồ uống, "chill" dưới nắng thu.

Nếu như khu vực hồ Gươm luôn đông đúc du khách thập phương thì quanh hồ Tây lại được người dân Hà Nội ưu ái bởi không khí thoáng đãng, vắng vẻ, không thiếu những căn nhà cổ kính, rêu phong, mang dấu ấn lịch sử. Một quán cà phê nhỏ nằm trong phố Phan Huy Ích, gần Quán Thánh, từ lâu đã là điểm hẹn quen thuộc của những người Hà thành yêu nghệ thuật. Quán có không gian không lớn nhưng lại có nhiều góc "đắt giá", thích hợp để ngồi hàn huyên tâm sự với bạn bè trong những ngày đầu thu.

Quán cà phê tìm về Hà Nội xưa cũ - 2

Quán cà phê Manzi là điểm hẹn của người yêu nghệ thuật.

Cà phê Manzi tọa lạc trong một căn nhà được xây dựng kiểu Pháp cổ từ những năm đầu thế kỷ 20. Phía bên ngoài là bụi tre xanh, tỏa bóng mát cho con phố nhỏ nhắn, vắng vẻ, giữa hai đầu là hai phố lớn tấp nập. Không gian cà phê ở tầng 1 khá khiêm tốn với hai chiếc bàn ngoài sân và một số bàn trong nhà. Tầng 2 được chia đôi, một nửa là phòng trưng bày, kinh doanh các tác phẩm nghệ thuật. Gian ngoài cùng dùng làm không gian cho khách ngồi với khoảng 3-4 chiếc bàn.

Căn phòng sáng sủa, tone màu trắng, sàn gỗ nâu với vài chiếc sofa kiểu cổ, hướng ra phía ngoài cửa sổ tràn ngập nắng và những căn nhà mái ngói xô nghiêng. Thực khách cũng có thể tìm thấy một nơi "trốn" bí mật ở phía bên hông với 2-3 chỗ ngồi khu vực lan can. Thực đơn của quán không quá phong phú và nổi bật vì chủ quán dành tâm huyết cho những không gian trưng bày.

Quán cà phê tìm về Hà Nội xưa cũ

Khung cửa sổ mộng mơ ở Manzi.

Mở cửa từ cách đây vài năm, cà phê Manzi luôn là địa điểm "sống ảo" yêu thích của nhiều người. Quán có nhiều góc ăn ảnh như khung cửa sổ mộng mơ, bức tường treo kín tranh ảnh... Tuy nhiên, khách ra vào chụp ảnh đều không gây ồn ào quá mức nên không ảnh hưởng nhiều đến những người tới đây thưởng thức đồ uống.

Không chỉ là một quán cà phê, Manzi là một không gian nghệ thuật, nơi trưng bày nhiều tác phẩm hội họa, điêu khắc, nơi tổ chức các buổi workshop về điện ảnh, nhiếp ảnh, giao lưu nghệ sĩ, ra mắt sách... Ngoài địa điểm ở 14 Phan Huy Ích, Manzi còn có cơ sở ở ngõ Hàng Bún, chỉ cách đó chưa đầy 100 m, là nơi được sử dụng hoàn toàn để làm trưng bày.

Quán cà phê tìm về Hà Nội xưa cũ - 4

Triển lãm tái hiện hình ảnh cuộc sống của con người Hà Nội cách đây 50 năm.

Những ngày gần đây, người thủ đô đến quán nhiều hơn để chiêm ngưỡng các tác phẩm nhiếp ảnh về Hà Nội cách đây 50 năm. Triển lãm "Hà Nội 1967 - 1975" của nhiếp ảnh gia người Đức Thomas Billhardt - người từng có mặt ở thủ đô trong những thời khắc lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ. Đây là sự kiện được nhiều thế hệ người Hà Nội quan tâm, thu hút lượng khách khá đông vào những ngày cuối tuần. Trong đó, phần đông là người cao tuổi - những người đã chứng kiến sự thay đổi của thành phố qua các thời kỳ. Nhiều gia đình có trẻ nhỏ cũng đưa con tới để giới thiệu về một Hà Nội rất khác - thời "ông bà mình".

Triển lãm mở cửa miễn phí đến hết 15/11, quy tụ hàng trăm bức ảnh của tác giả người Đức trong nhiều năm tái hiện hình ảnh sinh động về cuộc sống sinh hoạt, lao động, sản xuất và chiến đấu của người dân thủ đô. Đây là một trong những gợi ý lý tưởng cho "tour mùa thu" phố cổ những ngày này.

Thái Bình

Bạn đang đọc bài viết "Quán cà phê Hà Nội mang hồn xưa cũ" tại chuyên mục Truyền thống.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.