Làng xuất khẩu lao động Nghệ An toàn biệt thự, xe sang

11/11/2019 23:35

Với gần 1.500 người xuất khẩu lao động, xã Đô Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) được gọi là 'làng tỷ phú', 'làng biệt thự' với hàng loạt nhà cao tầng, xe sang.

Anh: Lang xuat khau lao dong Nghe An toan biet thu, xe sang hinh anh 1

 Xã Đô Thành, huyện Yên Thành cách trung tâm TP Vinh (Nghệ An) khoảng 50km. Những năm gần đây, địa phương này xuất hiện nhiều biệt thự sau "cơn bão" xuất khẩu lao động.

Anh: Lang xuat khau lao dong Nghe An toan biet thu, xe sang hinh anh 2

 Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Đô Thành, cho hay phong trào xuất ngoại diễn ra hơn 15 năm nay. Xã này hiện có gần 1.500 người đi xuất khẩu lao động. Nhiều người trong số này xuất cảnh "chui".

Anh: Lang xuat khau lao dong Nghe An toan biet thu, xe sang hinh anh 3

 Ông Hà thừa nhận làng quê nơi đây thay đổi diện mạo vì có tiền từ người đi xuất khẩu lao động gửi về. Những ngôi nhà được xây theo kiểu biệt thự châu Âu mọc lên san sát.

Anh: Lang xuat khau lao dong Nghe An toan biet thu, xe sang hinh anh 4

 Việc xây biệt thự trên nền những căn nhà mái ngói cấp 4 cũ kỹ vẫn đang diễn ra. Cơ quan chức năng chưa thống kê cụ thể số biệt thự mọc lên trong thời gian gần đây.

Anh: Lang xuat khau lao dong Nghe An toan biet thu, xe sang hinh anh 5

 Một cán bộ địa phương cho biết hơn 15 năm trước, dòng người địa phương tỏa đi các nước châu Á, châu Âu để tìm kiếm cơ hội đổi đời. Có người ăn nên làm ra đã rủ thêm người thân, bạn bè sang lập nghiệp. Họ gửi tiền về quê để làm nhà, mua sắm ôtô, vật dụng đắt tiền.

Anh: Lang xuat khau lao dong Nghe An toan biet thu, xe sang hinh anh 6

 Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Hà nói về cơ bản, Đô Thành vẫn là một xã nông nghiệp, người dân chủ yếu trồng trọt và chăn nuôi để làm kinh tế. "Xuất khẩu lao động chỉ là một trong những nguồn giúp họ tăng thu nhập", ông nói.

Anh: Lang xuat khau lao dong Nghe An toan biet thu, xe sang hinh anh 7

 Ở địa phương này, có gia đình có đến 4, 5 người cùng đi xuất khẩu lao động. "Con trai, con gái, con dâu và cả cháu nội tôi đang ở Đài Loan làm thuê. Chi phí đi nước ngoài chủ yếu là vay mượn", một người dân ở xóm Hoàng Lồ chia sẻ.

Anh: Lang xuat khau lao dong Nghe An toan biet thu, xe sang hinh anh 8

 Cũng nhờ ra nước ngoài làm thuê, không ít gia đình đã tự mua được ôtô đắt tiền làm phương tiện đi lại.

Anh: Lang xuat khau lao dong Nghe An toan biet thu, xe sang hinh anh 9

 Gia đình có người đi xuất khẩu lao động không tiết lộ thu nhập. Còn cơ quan chức năng cũng không thống kê vì nhiều người xuất cảnh "chui", không khai báo.

Anh: Lang xuat khau lao dong Nghe An toan biet thu, xe sang hinh anh 10

 Một người trở về Châu Âu nói rằng để có được việc làm ở các nước như Anh, Đức hay Ba Lan, có người phải đánh đổi bằng tính mạng. "Có người còn bị bắt vào tù do đi trồng cây cần sa thuê", anh này kể.

Anh: Lang xuat khau lao dong Nghe An toan biet thu, xe sang hinh anh 11

 Nhiều gia đình ở Đô Thành và một số xã lân cận chỉ còn người già, phụ nữ và trẻ em ở lại. ''Chồng sẽ ra nước ngoài làm việc và gửi tiền về. Vợ ở nhà chăm sóc con cái và xây dựng nhà cửa", một chủ thầu xây dựng tên Bình cho hay. 

Anh: Lang xuat khau lao dong Nghe An toan biet thu, xe sang hinh anh 12

 Mới đây, liên quan vụ 39 thi thể được tìm thấy trong xe container ở Anh, lãnh đạo xã Đô Thành cho biết có 3 gia đình ở địa phương gửi đơn trình báo có con mất liên lạc khi sang Anh. Cơ quan chức năng cũng ghi nhận 18 gia đình ở Nghệ An và 10 trường hợp khác tại Hà Tĩnh đã trình báo mất liên lạc với người thân trong đợt này.

 

Nguồn Zing News

Bạn đang đọc bài viết "Làng xuất khẩu lao động Nghệ An toàn biệt thự, xe sang" tại chuyên mục Giới thiệu Doanh nghiệp.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.