Thăm vườn Lan Đột Biến của GS.TSKH Trần Duy Quý

03/04/2021 18:02

Đến thăm vườn lan của GS.TSKH Trần Duy Quý. Ông tặng tôi 1 giò lan do ông lai giống giữa lan 5 cánh trắng Phú Thọ và lan hồng mỹ nhân, cây này ông chưa đặt tên. Rất cảm ơn ông hào sảng và chân tình.

GS.TSKH Trần Duy Quý cùng với họa sĩ Trần Thắng

GS.TSKH Trần Duy Quý cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ của Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam đến nay cả nước có trên 500.000 nhà vườn, nhà sưu tầm, nuôi trồng và làm dịch vụ hoa lan với các quy mô khác nhau. Trong đó, những nhà vườn lan VAR đã đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ và bước đầu xuất hiện nhiều mô hình phát triển hoa lan trên giàn mái, vườn treo sân thượng vừa không tốn diện tích, vừa là giải pháp giảm hiệu ứng nhà kính ở đô thị. Đặc biệt, đã góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu. 

GS.TSKH Trần Duy Quý - Viện trưởng Viện Nghiên cứu hợp tác Khoa học Kỹ thuật châu Á - Thái Bình Dương, Chủ tịch Trung ương Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, Phó chủ tịch Hội Sinh Vật Cảnh thành phố Hà Nội, Chủ tịch Hội Hoa Lan Hà Nội...  nguyên Viện trưởng Viện Di truyền nông nghiệp.

 GS.TSKH Trần Duy Quý với những người bạn bên bò lan quý

Ông là "cha đẻ" của nhiều giống lúa cho nông dân Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Sau nửa thế kỷ gắn bó với công việc di truyền chọn giống, GS.TSKH Quý cùng các cộng sự đã chọn tạo được 27 giống lúa cùng nhiều giống đậu tương và hoa. Giống lúa DT10 của ông đã được phổ biến sang hàng chục nước trên thế giới với diện tích hàng vài chục triệu ha.

GS.TSKH Trần Duy Quý

Tới nay, GS.TSKH Trần Duy Quý đã sở hữu 180 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí chuyên ngành trong và ngoài nước, 4 giải thưởng VIFOTEX về KHCN, 1 giải thưởng nhà nước về lúa lai (2005). Giải thưởng của Tổ chức Phát triển nông nghiệp châu Á - Thái Bình Dương năm 1995, giải thưởng của Tổ chức Nông - Lương quốc tế và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế năm 2014 về công trình đột biến tạo giống lúa...Trên 50 năm cống hiến tận tâm, tận lực, tận trí, tận tình cho ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, GS.TSKH Trần Duy Quý đã được Viện danh nhân Thế giới của Hoa Kỳ bình chọn là 1 trong 1.000 nhà khoa học có ảnh hưởng đến Thế giới năm 2002.

Trần Thắng

Bạn đang đọc bài viết "Thăm vườn Lan Đột Biến của GS.TSKH Trần Duy Quý" tại chuyên mục Tin trong nước.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.