Sàn diễn đóng rèm “né” COVID-19

24/08/2020 23:59

Trước diễn biến phức tạp và sự bùng phát trở lại của COVID-19 gần đây, sân khấu Việt một lần nữa đứng trước thử thách. Không ít đơn vị lại phải đóng cửa, các show diễn phải hủy, hoãn vô thời hạn.

Từ hủy, hoãn diễn xiếc...

Mặc dù trở lại biểu diễn và có các chương trình, hoạt động sôi nổi từ cuối tháng 5 đến tháng 7/2020, trước làn sóng mới của COVID-19, 3 chương trình kịch xiếc nổi tiếng: À Ố Show, Làng tôi, Teh Dar phải dừng các buổi biểu diễn tại Hà Nội và Hội An, TP. Hồ Chí Minh thời gian tới. Đây thực sự là điều không mong muốn đối với cả khán giả và nhà sản xuất. Bởi lẽ 4 vở diễn trên đều chất lượng và đậm đà bản sắc văn hóa Việt.

À Ố Show là một bản hòa âm điền dã của đồng quê Việt pha trộn, cọ sát cùng hợp âm nhộn nhạo trẻ trung rất đời của Việt Nam mùa đô thị hóa, giúp khán giả được mãn nhãn trước kỹ năng diễn xuất, vũ đạo, võ thuật, xiếc, nhào lộn được hòa trộn khéo léo của các nghệ sĩ. Làng tôi cũng là vở kịch xiếc cho người xem thấy mình trong những câu chuyện, là những năm tháng trẻ thơ lớn lên giữa làng quê bé nhỏ, yên bình, là cuộc sống thôn quê với cây đa lũy tre làng. Với Teh Dar, cảm xúc của khán giả được thăng hoa khi chiêm ngưỡng hóa thân sống động, mạnh mẽ của văn hóa Tây Nguyên thuần chất trên sân khấu đương đại, với những màn nhào lộn táo bạo, qua kỹ thuật xiếc tre điêu luyện cùng âm thanh mê hồn từ các nhạc cụ dân tộc Tây Nguyên.

NSND Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam vừa cho biết, sau 2 tháng mở cửa trở lại, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, liên đoàn buộc phải hủy 38 suất diễn: Đà Nẵng, Thanh Hóa, Hạ Long, Quảng Bình, Nghệ An, Hà Nội. “Mọi việc đang trên đà hồi phục thì dịch COVID-19 ập đến. Giờ chúng tôi cũng chỉ biết mong dịch bệnh sớm qua mau để anh em nghệ sĩ lại tiếp tục được cống hiến với nghề. Nghệ thuật xiếc vốn ngắn ngủi về tuổi nghề, dịch bệnh càng kéo dài, các nghệ sĩ trẻ càng thiệt thòi” - NSND Tống Toàn Thắng chia sẻ.

Nhiều chương trình xiếc và sân khấu tạm dừng biểu diễn do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở nước ta gần đây.

Đến sân khấu kịch đóng cửa

Mặc dù cơ quan chức năng chưa yêu cầu các đơn vị sân khấu đóng cửa, các đơn vị sân khấu, đặc biệt tại TP. Hồ Chí Minh đã chủ động phòng tránh dịch bệnh để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho công chúng và các nghệ sĩ làm nghề.

“Bà bầu” Sân khấu kịch 5B, NSƯT Mỹ Uyên cho biết, từ ngày 1/8, sân khấu kịch 5B ngưng hoạt động chờ đến dịch lắng xuống. Nếu đến cuối tháng 8/2020, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, đơn vị sẽ mở cửa trở lại và phục vụ khán giả vở diễn Diều ơi, Bồ công anh. Đại diện sân khấu Hoàng Thái Thanh cũng đã phát đi thông báo, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và khó lường, các suất diễn gần đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vậy nên, sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh tạm ngưng biểu diễn trong một thời gian ngắn. Sân khấu sẽ trở lại hoạt động biểu diễn ngay khi tình hình dịch bệnh ổn định và khán giả cảm thấy yên tâm khi tới rạp.

Tương tự, sân khấu kịch Hồng Vân cũng đóng cửa từ đầu tháng 8. Trước đó, NSND Hồng Vân cho biết, 6 tháng vừa qua, đơn vị của chị thường xuyên bù lỗ, chủ yếu chi lương cố định của diễn viên, công nhân hậu đài, chuyên viên âm thanh, ánh sáng. Do dịch bệnh ảnh hưởng, phải đóng cửa lần thứ nhất vào đầu năm, sau đó diễn trở lại thì khán giả thưa thớt. “Khi tình hình ổn định, dịch được kiểm soát chặt chẽ, sân khấu của chúng tôi sẽ hoạt động lại cũng như các lớp học sẽ tiếp tục” - NSND Hồng Vân chia sẻ.

Ngoài ra, sân khấu kịch Phú Nhuận, Thế Giới Trẻ cũng tạm đóng cửa trong thời gian này, dự kiến sẽ tái ngộ khán giả vào cuối tháng 8. Theo đạo diễn Ngọc Hùng (Sân khấu Thế Giới Trẻ), dù vẫn có khán giả muốn xem các nghệ sĩ biểu diễn nhưng vì sự an toàn, sân khấu ngưng diễn.

 

Mộc Lan
Nguồn https://suckhoedoisong.vn/san-dien-dong-rem-ne-covid-19-n179227.html

Bạn đang đọc bài viết "Sàn diễn đóng rèm “né” COVID-19" tại chuyên mục Nghệ thuật.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.