Khi đối mặt với khó khăn hãy suy nghĩ như một con ong

24/12/2020 15:00

Cho dù chúng ta đang cố gắng ngăn chặn biến đổi khí hậu hay chỉ muốn đương đầu với một dự án khó khăn trong công việc, bạn rất dễ mất động lực. Chúng ta có thể học được một chút gì đó về tính kiên nhẫn từ những chú ong vò vẽ khiêm tốn

Vòng đời của ong rất ngắn

Một con ong bình thường sống trong khoảng 4 đến 8 tuần. Đó không là gì so với 65 - 70 năm cuộc đời chúng ta. Chúng có ít thời gian hơn để tác động đến thế giới so với chúng ta. Tuy nhiên, chưa ai nhìn thấy một con ong từ bỏ công việc của chúng.

bai hoc cuoc song Giadinhvietnam (5)

Ảnh minh họa nguồn internet

Đóng góp của một con ong không đáng kể

Một con ong chỉ tạo ra 1/12 thìa cà phê mật ong. Nhưng tất cả con ong trong tổ đều làm công việc của riêng mình để có thể hoạt động và tiếp tục sống.

Một con ong nhỏ có vẻ không quan trọng nhưng nếu bạn loại bỏ chúng khỏi hệ thống, mọi thứ sẽ thất bại.

Một con ong không nghĩ đến việc làm bất cứ điều gì cho chúng

Một con ong thợ không thu lợi từ những gì nó trực tiếp làm. Rốt cuộc, không một giọt mật nào thuộc về nó. Nó dành cả cuộc đời làm việc chăm chỉ chỉ để nuôi dạy thế hệ mới và cho phép tổ ong tiếp tục sinh sống.

bai hoc cuoc song Giadinhvietnam (3)

Ảnh minh họa nguồn internet

Một con ong có thể thuyết phục cả tổ đi theo mình

Khi tất cả các tế bào trong tổ ong đầy đủ và ong chúa không có không gian để đẻ trứng, ong cần tìm một nơi ở mới. Vì vậy, chúng từ bỏ nơi ở cũ và hạ cánh hoàn toàn vào một cái cây. Một số con ong được gửi đi theo các hướng khác nhau để tìm một vị trí phát triển mạnh mà chúng có thể sinh sống.

bai hoc cuoc song Giadinhvietnam (4)

Ảnh minh họa nguồn internet

Khi một trong số chúng tìm thấy thứ gì đó vừa ý, chúng sẽ quay lại và bắt đầu lắc lư, cố gắng truyền tải thông qua điệu nhảy về một địa điểm hoàn hảo mà chúng đã tìm ra. Trong một vài giờ, tổ ong chọn di chuyển đến nơi đó.

1/12 số thìa cà phê của bạn

Nếu loại bỏ một con ong, chúng ta sẽ chỉ mất 1/12 thìa cà phê mật ong. Nhưng nếu chúng ta loại bỏ một tá trong số chúng, chúng ta sẽ nhận được ít hơn một muỗng cà phê so với chúng ta có thể có.

Nếu không có con ong nào có thể tìm được một nơi ở mới cho tất cả chúng sinh sống, thì cả tổ ong sẽ chết và chúng ta chẳng lấy được mật ong gì cả.

Bất kể đóng góp của bạn có vẻ nhỏ như thế nào đối với bạn, nó có tác động lớn nếu bạn nhìn vào bức tranh lớn hơn. Đừng bao giờ quên rằng 1/12 muỗng cà phê của bạn rất quan trọng .

Bài học từ những chú ong

Cố gắng sống từng ngày một.

Hãy làm những gì bạn tin là đúng.

Đừng bỏ cuộc, ngay cả khi nỗ lực của bạn dường như không thành công.

Truyền cảm hứng cho những người khác tham gia cùng bạn: càng có nhiều bạn bè và gia đình cùng chí hướng, bạn càng có thể làm cùng nhau.

Đừng nghĩ về lợi nhuận bạn thu được, hãy nghĩ về mục tiêu và công dụng mà bạn mang lại cho người khác.

Đánh giá cao đóng góp của bạn, bất kể nhỏ như thế nào.

Hà Vy
Nguồn Sưu tầm/Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết "Khi đối mặt với khó khăn hãy suy nghĩ như một con ong" tại chuyên mục Giáo Dục.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.