Cuộc thi và Triển lãm ảnh "Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội" đã thành công rực rỡ!

11/10/2022 10:57

Sáng ngày 10/10/2022, tại Thành phố Sáng tạo Mailand Hà Nội City, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội, Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam và CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống - Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam tổ chức Gala Tổng kết và Trao giải cuộc thi "Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội".

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh đồng bằng sông Hồng được tổ chức từ ngày 07-11/10/2022 tại Hà Nội nhằm thiết thực chào mừng ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022).

dsc-2792-copy-1665450427.jpgdsc-2787-copy-1665448500.jpg

Các đại biểu thăm quan Triển lãm ảnh "Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội"; Ảnh: Trường Giang

Đến dự Gala có ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội; Ông Vương Xuân Nguyên, Tổng thư ký Tòa soạn Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống; NSNA. Nguyễn Thị Tuyết Minh, Phó chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống; NSNA. Nguyễn Văn Hải, Phó chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh và Cuộc sống; Nhà thư pháp Lê Thiên Lý; Ông Quách Mạnh Hòa đại diện Công ty Liên danh và Phát triển Đô thị mới An Khánh; cùng các vị đại biểu là thành viên: Ban Giám khảo; Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Cuộc thi và Triển lãm ảnh "Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội" và 100 đại biểu là các thành viên CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống, các tác giả đạt giải và có tác phẩm dự trưng bày.

nguyen1-1665447658.jpg

Nhà báo Vương Xuân Nguyên - Tổng thư ký Tòa soạn Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống báo cáo kết quả cuộc thi và triển lãm ảnh tại Gala; Ảnh: Văn Thắng

Báo cáo tại Gala, Nhà báo Vương Xuân Nguyên - Tổng thư ký Tòa soạn Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống cho biết, trải qua 06 tháng triển khai, Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của 198 tác giả là Nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhiếp ảnh gia đến từ các CLB, Hội chuyên ngành của nhiều tỉnh thành trong cả nước; các phóng viên, nhà báo của nhiều cơ quan báo chí của Trung ương và Hà Nội với 1039 tác phẩm.

"Các tác phẩm ảnh tham dự cuộc thi đã nêu bật những thành tựu về nông thôn mới hơn 10 năm qua trên địa bàn thành phố Hà Nội về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường bao gồm: phong cảnh nông thôn; danh lam thắng cảnh; di tích lịch sử; làng nghề, phong tục, tập quán truyền thống, các lễ hội văn hóa truyền thống; người Hà Nội trong đời sống văn hóa, văn minh, thanh lịch; trong phong trào xây dựng nông thôn mới với nhiều tiêu chí có tính chất rất đặc thù của Nông thôn mới ở Thủ đô như Nông thôn mới gắn với phát triển du lịch, miền quê đáng sống, Nông thôn mới gắn với đô thị thông minh, Nông thôn mới gắn với phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị...", Nhà báo Vương Xuân Nguyên nhấn mạnh.

Tổng thư ký Tòa soạn Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam cho biết thêm, cuộc thi đã tạo ra không khí thi đua sáng tác sổi nổi về đề tài Nông thôn mới trong giới nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí của Thủ đô và cả nước. Chỉ tính riêng CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống đã tổ chức được 4 trại sáng tác tập trung với các chủ đề "Tinh hoa gốm Việt", "Phú Xuyên ngày mới", "Nét đẹp Xứ Đoài", "Hoài Đức sức sống mới" và hàng chục cuộc sáng tác chuyên đề riêng lẻ với sự tham gia của hơn 250 lượt người tham gia.

chi1-1665448291.jpg

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội phát biểu tại Gala Tổng kết và Trao giải cuộc thi "Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội"; Ảnh: Văn Thắng

Trao đổi về công tác chấm giải, Nhà báo Vương Xuân Nguyên cho biết, do đặc thù đây là một cuộc thi nhiếp ảnh có cả những nhiếp ảnh chuyên và không chuyên và quy chế đặt ra yêu cầu những tác phẩm đạt giải không chỉ hội tụ những tiêu chí về ảnh nghệ thuật, ảnh báo chí mà còn đòi hỏi người chụp phải am hiểu tường tận về nông thôn mới. Vì vậy, BTC đã mời các thành viên Ban Giám khảo gồm các nghệ sĩ nhiếp ảnh có nhiều năm kinh nghiệm, có thực tiễn và lý luận sâu sắc như: NSNA. Nguyễn Thị Tuyết Minh, Phó Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống, Trưởng Ban Giám khảo Cuộc thi cùng các thành viên Ban Giám khảo gồm các NSNA: Trần Mạnh Thường, Nguyễn Đình Trân, Nguyễn Đức Căn, Trần Hải.

"Công tác chấm giải được ghi nhân là thực sự công khai, minh bạch, độc lập, khách quan, bám sát các yêu cầu về đối tượng, đề tài, phạm vi sáng tác. Đặc biệt, đã tôn vinh được những tác phẩm xuất sắc: Thể hiện những góc nhìn sáng tạo vượt trội về đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngoại thành Hà Nội; Ghi nhận sự chuyển động cuộc sống vì một nền “Nông nghiệp sinh thái – bền vững, Nông thôn hiện đại – đáng sống, Nông dân chuyên nghiệp – văn minh”; Các tác phẩm đạt giải và trưng bày chỉ toát lên được 19 tiêu chỉ xây dựng Nông thôn mới, mà còn nêu được những đặc trưng của Nông thôn Hà Nội, nét đặc sắc khác biệt của Thủ đô...", Nhà báo Vương Xuân Nguyên thông tin thêm.

giai3-1665449306.jpg

BTC tặng Bằng khen cho các thành viên Ban Giám khảo cuộc thi; Ảnh: Văn Thắnggiai4-1665449470.jpg

BTC tặng Bằng khen cho các thành viên BCN, các Chi nhánh trưởng, Chi nhánh phó thuộc CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống; Ảnh: Văn Thắng 

Kết quả có 21 tác phẩm đạt giải, trong đó tác phẩm “Mùa gặt ở Đông Hội - Đông Anh” của tác giả Đào Kim Thanh đạt Giải Nhất; 02 Giải Nhì thuộc về tác phẩm “Thổi hồn vào đất” của tác giả Nguyễn Trường Giang và tác phẩm “Nông thôn - Diện mạo mới” của tác giả Đào Hồng Việt; 03 Giải Ba gồm: Tác phẩm “Chùa Hương đón nhận di tích đặc biệt” của tác giả Phạm Văn Dũng; Tác phẩm “Hiến máu mùa COVID-19” của tác giả Hoàng Nam Hải; Tác phẩm “Thăm mẹ Việt Nam anh hùng” của tác giả Nguyễn Thúy Quỳnh và 15 giải khuyến khích. Đồng thời Ban Giám khảo cũng đã chọn ra 121 ảnh có chất lượng tốt để Trưng bày giới thiệu thành tựu Nông thôn mới Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022) diễn ra từ ngày 7 - 11/10/2022 tại Khu đô thị Splendora - An Khánh - Hoài Đức - Hà Nội.

giai1-1665448957.jpg

Ông Nguyễn Văn Chí trao Giải Nhất cho tác phẩm “Mùa gặt ở Đông Hội - Đông Anh” của tác giả Đào Kim Thanh; Ảnh: Văn Thắnggiai2-1665449121.jpg

Các đại biểu trao 02 Giải Nhì thuộc về tác phẩm “Thổi hồn vào đất” của tác giả Nguyễn Trường Giang và tác phẩm “Nông thôn - Diện mạo mới” của tác giả Đào Hồng Việt

Thay mặt Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội và các cơ quan phối hợp ông Nguyễn Văn Chí cùng các vị khách quý đã trao thưởng và vinh danh các NSNA, Nhiếp ảnh gia đạt giải và có ảnh trưng bày tại cuộc thi. Phát biểu tại Gala, ông Nguyễn Văn Chí đánh giá rất cao về mục đích, ý nghĩa, phương pháp triển khai, lộ trình thực hiện và kết quả đạt được của Cuộc thi và Triển lãm ảnh "Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội".

Ông cũng bày tỏ sự đồng tình với đánh giá của đông đảo các NSNA, Nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên, đại diện các cơ quan báo chí, các chuyên gia nông nghiệp và đông đảo nhân dân trong quá trình triển lãm khi cho rằng: Xét một cách tổng thể những tác phẩm đạt giải và trưng bày về đề tài “Một thoáng nông thôn mới Hà Nội” lần này là một thành công gây được tiếng vang lớn đối với công chúng yêu nghệ thuật nhiếp ảnh của Thủ đô và cả nước. Nó cho thấy, các tác giả không chỉ có chuyên môn về nghệ thuật nhiếp ảnh, mà còn là những người có hiểu biết sâu sắc về nông thôn mới Hà Nội.

Các tác phẩm đã đạt giải và triển lãm đã thể hiện những góc sáng tạo về đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngoại thành Hà Nội; Những chuyển động cuộc sống vì một nền “Nông nghiệp sinh thái – bền vững, Nông thôn hiện đại – đáng sống, Nông dân chuyên nghiệp – văn minh”. Các tác phẩm được Ban Giám khảo lựa chọn đã bao quát được các mặt của xây dựng Nông thôn mới từ chỉ đạo điều hành đến các hoạt động, chủ thể tham gia, sản phẩm và thành tựu tiêu biểu…Đây là thực sự là một bức tranh thu nhỏ, là mảnh ghép thể hiện đúng, đủ diện mạo Nông thôn mới Hà Nội...

do5-1665450152.jpg

Các NSNA, Nhiếp ảnh gia lưu niệm cùng đại biểu dự Gala; Ảnh: Văn Thắng

“Bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh độc đáo, tình yêu nông thôn mới Hà Nội thiết tha và niềm tự hào sâu lắng về Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến - anh hùng, các nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên, phóng viên các cơ quan báo chí, nhất là các thành viên CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống - Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam đã khắc họa bức tranh nông thôn mới Thủ đô thật tuyệt mỹ và toàn diện qua các tác phẩm đạt giải và trưng bày tại cuộc thi "Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội". Những khung hình ấn tượng này, tạo cơ sở dữ liệu ảnh phục vụ công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, giới thiệu gương người tốt, cách làm hay trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, quảng bá những hình ảnh tươi đẹp về những miền quê nông thôn mới Hà Nội đến với bạn bè trong và ngoài nước và còn góp phần gìn giữ cho mai sau những hình ảnh về nét đẹp văn hóa truyền thống, về những sinh hoạt cộng đồng và chuyển động cuộc sống nhiều mặt của nhân dân trên bước đường thiên lý Vinh quang - Từ hào Việt Nam đời đời phát triển bền vững…”., ông Nguyễn Văn Chí chia sẻ.

Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội cho biết thêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 04 của Thành ủy Hà Nội - Nguyễn Thị Tuyến đánh giá cao ý nghĩa của cuộc thi và triển lãm ảnh "Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội". Vì vậy, để tiếp tục lan tỏa những giá trị của cuộc thi tới cộng đồng, Thành ủy Hà Nội đã có ý kiến chỉ đạo về việc đồng ý chủ trương xuất bản cuộc sách "Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội" từ những tác phẩm đã đạt giải và trưng bày tại cuộc thi.

do1-1665449760.jpgdo2-1665449899.jpgdo3-1665449965.jpg

Nhà thư pháp Lê Thiên Lý trình diễn nghệ thuật thư pháp "Nhân diện thư" khi viết chữ LONG ra sắc diện của vua Lý Thái Tổ; Ảnh: Văn Thắng

Nhân dịp này, thay mặt Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội và các cơ quan phối hợp, ông Nguyễn Văn Chí cảm ơn đông đảo các nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia đến từ các CLB, các Hội chuyên ngành của nhiều tỉnh thành và nhiều phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan báo chí sở Trung ương và Hà Nội đã tích cực tham gia Cuộc thi và triển lãm ảnh “Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội”.

Gala Tổng kết và Trao giải cuộc thi ảnh "Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội" đã khép lại bằng màn trình diễn nghệ thuật thư pháp "Nhân diện thư" vô cùng ý nghĩa trong dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô của Nhà thư pháp Lê Thiên Lý. Đó là vào 10 giờ 10 phút ngày 10 tháng 10, ông đã khi viết 10 chữ LONG hiện ra "sắc diện" của vua Lý Thái Tổ - Người khai sáng và đặt nền móng cho Thăng Long - Hà Nội ngàn Văn hiến - Anh hùng!

Dưới đây là 21 tác phẩm đạt giải tại Cuộc thi "Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội":

 

g1-1665452417.jpgg2-1665452470.jpgg3-1665452507.jpgg4-1665452557.jpgg5-1665452610.jpgg6-1665452666.jpgg7-1665452728.jpgg8-1665452717.jpgg9-1665452802.jpgg10-1665452851.jpgg11-1665452907.jpgg12-1665452966.jpgg13-1665453002.jpgg14-1665453050.jpgg15-1665453097.jpgg16-1665453143.jpgg17-1665453173.jpgg18-1665453207.jpgg19-1665453263.jpgg20-1665453293.jpgg21-1665453325.jpg

Quyết Tuấn

Bạn đang đọc bài viết "Cuộc thi và Triển lãm ảnh "Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội" đã thành công rực rỡ!" tại chuyên mục TRUYỀN THÔNG.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.