Hồng ngâm - món quà mùa thu

01/10/2020 20:25

Gọi là hồng ngâm bởi quả hồng khi hái xuống phải ngâm nước nhiều ngày và dùng kỹ thuật, bí quyết riêng để cho ra sạch nhựa, khi ăn có vị ngọt đậm và nhiều bột mịn, vỏ quả cứng, thịt hồng lại rất chắc và giòn.

Trong những món quà của mùa thu, quả hồng ngâm ngon, ngọt, giòn tan, là món quà ngọt ngào của miền non nước Cao Bằng. Nếu bạn đã ăn một lần sẽ ngóng mùa thu sau được thưởng thức lại.

Cao Bằng có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp trồng hồng ngâm. Quả hồng ngâm của Cao Bằng ngọt và thơm, sờ vào mát tay và có hương thơm tự nhiên. Quả hồng có kích cỡ chỉ bằng quả trứng gà ta, vỏ có màu xanh pha vàng, bóng mượt.

Gọi là hồng ngâm bởi quả hồng khi hái xuống phải ngâm nước nhiều ngày và dùng kỹ thuật, bí quyết riêng để cho ra sạch nhựa, khi ăn có vị ngọt đậm và nhiều bột mịn, vỏ quả cứng, thịt hồng lại rất chắc và giòn.

Điều làm nên hương vị riêng của hồng ngâm Cao Bằng đó chính là nước để ngâm hồng luôn là nước ở những con suối, con sông trong vắt, chưa bị ô nhiễm. Nếu ngâm ở nguồn nước khác, hồng rất nhanh bị rụng đài, thâm dần rồi ủng không thể ăn được.

Nếu đến các phiên chợ đều thấy nhiều người dân bày bán hồng ngâm trong những chậu lớn, chậu bé. Khi mua nên chọn những quả hồng già có màu cam đậm, không bị dập nát hoặc có vết thâm nhũn. Quả hồng xanh là những quả còn non ăn có vị chát và không ngọt.

Tại Cao Bằng, hồng ngâm được trồng từ rất lâu nhưng sản lượng chưa cao. Những năm gần đây, hồng ngâm đã trở thành cây nông sản mang lại hiệu quả kinh tế, là thứ quà đặc sản cho nhiều du khách mỗi khi dừng chân đến miền non nước Cao Bằng vào mùa thu.

Vào mùa thu, đặc biệt vào ngày Tết Trung thu truyền thống, quả hồng ngâm không thể thiếu trên bàn phá cỗ đón trăng của các gia đình và thường được dùng làm quà biếu cho bạn bè và người thân. Vị ngọt đậm, giòn, thơm khiến những người từng thưởng thức thứ đặc sản vùng sơn cước này lưu luyến.

 

 

 

Hà Vy

Bạn đang đọc bài viết "Hồng ngâm - món quà mùa thu" tại chuyên mục SẢN PHẨM - DỊCH VỤ.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.