Dưỡng chất cần thiết để có mái tóc khỏe đẹp

21/10/2020 14:59

Mái tóc từ xưa đã được mặc định coi như “một góc” con người, là yếu tố quyết định vẻ đẹp cũng như tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Bên cạnh những tác động từ bên ngoài thì một chế độ ăn uống cung cấp đủ dưỡng chất là một trong những nguyên nhân quyết định sự mềm mại, óng mượt của mái tóc.

Các vitamin hỗn hợp nhóm B

Vitamin B, đặc biệt là vitamin B6, B12 và biotin: Vitamin B tham gia quá trình phát triển của tóc, giúp tóc mọc nhanh và chắc khỏe hơn. Thiếu hụt các loại vitamin này sẽ gây ra tình trạng viêm da đầu, tóc gãy rụng và bạc sớm.

Vitamin B3: Giúp cho máu dễ lưu thông trên da đầu. Vitamin B3 có nhiều trong men bia, cá, thịt gà và thịt lợn. Nên bổ sung 15mg vitamin B3 mỗi ngày.

duong-chat-can-thiet-de-co-mai-toc-khoe-dep-1

Cá hồi,  cá ngừ cung cấp protein và axit béo làm cho tóc mọc chắc khỏe, đồng thời cung cấp độ ẩm cho tóc.

Vitamin B5: Ngăn ngừa tóc bạc sớm và rụng tóc. Vitamin B5 có nhiều trong ngũ cốc, men bia, lòng đỏ trứng gà. Cần bổ sung 4-7mg vitamin B5/ngày.

Vitamin B6: Có khả năng ngăn ngừa chứng rụng tóc, tăng cường metalin giúp tóc luôn đen bóng. Những loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin B6 là men bia, gan, ngũ cốc, rau xanh, lòng đỏ trứng gà. Lượng vitamin B6 cần thiết mỗi ngày là 1,6mg.

Vitamin B12: Phòng ngừa rụng tóc. Vitamin B12 có nhiều trong thịt gà, cá, trứng và sữa. Cần bổ sung 2mg vitamin B12 mỗi ngày.

Biotin: Có tác dụng sản sinh ra chất sừng trên tóc, ngăn ngừa hiện tượng tóc bạc sớm và rụng tóc. Nguồn thực phẩm có chứa lượng lớn biotin là men bia, ngũ cốc, yến mạch, trứng.

Vitamin E: Đây là loại vitamin rất “nổi tiếng” với khả năng tái tạo da, chống lão hóa. Nhưng không chỉ có tác dụng với da, vitamin E còn giúp nuôi dưỡng da đầu, làm tóc sáng bóng, mượt mà. Hãy bổ sung vitamin E cho tóc và cơ thể bằng cách ăn thật nhiều rau xanh có lá, dầu thực vật và đậu tương.

duong-chat-can-thiet-de-co-mai-toc-khoe-dep-2

Lòng đỏ trứng gà chứa nhiều vitamin B6, vitamin B12 và biotin có tác dụng sản sinh ra chất sừng trên tóc, ngăn ngừa chứng rụng tóc.

Một mái tóc khỏe đẹp không thể thiếu protein (keratin). Protein là thành phần cấu tạo chính của tóc, là một trong những viên gạch xây dựng sự sống, thúc đẩy sự tăng trưởng của tế bào và tự sửa chữa, đồng thời làm tăng sự bóng khỏe của tóc. Vì thế, tóc mà thiếu protein thì cấu trúc tóc sẽ bị hủy hoại hoàn toàn, không những khô xơ, chẻ ngọn mà còn rất dễ gãy rụng. Protein lại có rất nhiều trong thịt, cá, sữa, trứng...

Các axit béo trong cá hồi, cá ngừ giúp ổn định cấu trúc tóc, làm cho tóc mọc chắc khỏe, đồng thời cung cấp độ ẩm cho tóc, giúp tóc trở nên mềm mại tự nhiên hơn. Nên ăn các loại cá nhiều chất béo (như cá hồi, cá ngừ) 2 lần/tuần cho tóc có độ ẩm để không bị khô xơ hoặc bổ sung 1g DHA và EPA hàng ngày. Ngoài mái tóc óng mượt, omega-3 trong cá còn giúp cơ thể giảm trầm cảm và tốt cho hệ tim mạch.

Inositol và vitamin C giúp cho tóc luôn chắc khỏe. Những loại thực phẩm chứa nhiều inositol và C như men bia, các loại trái cây thuộc họ cam quýt, dâu tây, quả kiwi, dưa đỏ, dứa, cà chua, khoai tây và các loại rau có lá màu xanh sẫm.

Khoáng chất: Các khoáng chất khác nhau cũng tham gia việc hình thành một mái tóc đẹp, nhất là sắt và silic. Sắt giúp đưa oxy đến tóc dễ dàng hơn, còn silic có tác dụng tăng cường độ chắc khỏe cho tóc. Thiếu sắt, tóc và các nang tóc sẽ thiếu oxy; thiếu silic, tóc sẽ yếu đi và dễ gãy rụng. Vì vậy, nhớ bổ sung đầy đủ các khoáng chất này cho tóc, chúng có nhiều trong các loại thịt đỏ, rau xanh, lúa mạch, ớt, hạt tiêu, khoai tây và giá đỗ.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết "Dưỡng chất cần thiết để có mái tóc khỏe đẹp" tại chuyên mục LÀM ĐẸP.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.