Độc đáo không gian du lịch cộng đồng Thái Hải

27/11/2020 10:54

Khu bảo tồn Làng nhà sàn Dân tộc sinh thái Thái Hải (xã Thịnh Đức, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) còn được gọi là bản làng Thái Hải hay gia đình Thái Hải. Dù mới hoạt động đón khách du lịch chưa lâu, nhưng đây là một trong những điểm du lịch tiêu biểu nhất của Thái Nguyên về chất lượng phục vụ và tính độc đáo của điểm đến.

Đầu thế kỷ 21, đồng bào dân tộc Tày, Nùng ở nhiều nơi có xu hướng thay thế nhà sàn truyền thống bằng nhà xây gạch, xi măng. Nhiều nhà sàn được thu mua về xuôi để phục vụ cho các hoạt động thương mại, số khác bị phá bỏ làm củi đốt. Xót xa trước thực trạng đó, cùng với tình cảm tha thiết với văn hóa quê hương, bà Nguyễn Thị Thanh Hải đã có ý tưởng và tâm huyết giữ gìn lại những ngôi nhà sàn truyền thống của vùng đất quê hương. Từ năm 2003, bà đã chắt chiu tài sản cá nhân mình, mua lại những ngôi nhà đó và phục dựng nguyên bản tại vùng đồi xóm Mỹ Hào, xã Thịnh Đức.

Ảnh minh họa nguồn Internet

Tuần cao điểm có thể lên tới hơn 1.000 khách.Ý tưởng tâm huyết của bà là không chỉ giữ lại “phần xác”, mà quan trọng là phải giữ lại “phần hồn” của những ngôi nhà sàn đó. Tại bản làng, mọi hoạt động sinh hoạt và lao động diễn ra bình thường như một làng bản thu nhỏ, khôi phục và lưu giữ lại những giá trị văn hóa bao đời của ông cha. Năm 2014, bản làng Thái Hải được công nhận là điểm du lịch cộng đồng thu hút đông đảo du khách.

Ảnh minh họa nguồn Internet

Ngoài việc bảo tồn, gìn giữ nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Tày, Nùng, bản làng Thái Hải còn phục đồng thời gần 2.000 khách ẩm thực và 200 khách lưu trú. Ngoài việc được thưởng thức những sản vật được nuôi trồng ngay tại làng, du khách còn được trải nghiệm không gian văn hóa của bà con dân tộc Tày, Nùng đã sống tại đây 4 thế hệ. Điều đặc biệt, người dân trong làng sống theo tinh thần “ăn chung nồi cơm, tiêu chung túi tiền”. Con em trong làng không chỉ được người dân cùng chung tay nuôi lớn mà còn được mọi người hỗ trợ tiền học hành. Mọi người trong bản làng sống với nhau như một gia đình, cùng nhau làm du lịch, cùng nhau hưởng những thành quả mình đạt được. 

Kim Thu
Nguồn https://www.qdnd.vn/xa-hoi/du-lich/doc-dao-khong-gian-du-lich-cong-dong-thai-hai-644863

Bạn đang đọc bài viết "Độc đáo không gian du lịch cộng đồng Thái Hải" tại chuyên mục Tin trong nước.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.