Diễn đàn Đời sống và Phát triển một năm nhìn lại: Thành công, Khát vọng và đôi điều trăn trở

14/01/2021 15:40

Nhìn lại năm 2020, một năm nhiều khó khăn thách thức đối với các ngành các cấp do tác động của thiên tai và dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp khó lường, nhưng cũng là một năm in đậm chủ nghĩa yêu nước, tinh thần dân tộc, tương thân tương ái của nhân dân lại được khơi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Diễn đàn Đời sống và Phát triển vinh dự được đồng hành cùng hơi thở của thời cuộc thông qua những việc làm thiết thực hướng về cộng đồng...

Có thể nói năm 2020 là một năm rất thành công trên nhiều phương diện của dân tộc ta. Một năm, Việt Nam thể hiện rõ ý chí tự lực tự cường, khởi dậy tinh thần dân tộc, chủ nghĩa yêu nước nồng nàn đã được hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử. Trong khi cả thế giới chao đảo về COVID19, Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới kiểm soát tốt nhất dịch bệnh và đảm bảo tăng tưởng kinh tế dương 2,91%, đồng thời vẫn đảm bảo tất cả các cán cân lớn của nền kinh tế.

Đó là kết quả của sự lãnh đạo quyết đoán, sáng tạo của Đảng, sự điều hành linh hoạt, hiệu quả của Nhà nước, sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của cộng đồng, mọi cá nhân, tổ chức, đặc biệt là lực lượng làm công tác báo chí, truyền thông. Trong đó có vai trò của các diễn đàn, mạng xã hội, các kênh thông tin kết nối cộng đồng truyền thống và phi truyền thống.

Đúng như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mới đây đã nhận xét: "Đặc biệt, trong đại dịch, tinh thần yêu nước, tương thân tương ái của nhân dân lại được khơi dậy và sự vận hành của một thể chế, bộ máy từ Trung ương đến cơ sở được thông suốt, ý Đảng, lòng dân hòa quyện lại. Chúng ta không chỉ vượt qua những thách thức lớn mà còn khơi dậy lòng tự hào dân tộc, lòng tin của nhân dân đối với Đảng, đối với chế độ. Bao trùm hơn hết là lòng tin của tất cả người Việt Nam ở trong nước và ngoài nước vào con đường đi lên của đất nước. Điều đó nhờ sự lãnh đạo xuyên suốt của Đảng, sự điều hành của Nhà nước, sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, đặc biệt trong đó phải nói đến lực lượng làm công tác thông tin và truyền thông..."

Đại diện Diễn đàn Đời sống và Phát triển dâng sách trước hương án tri ân công đức của Đại tướng

Trong dòng chảy thông tin tích cực đó, Diễn đàn Đời sống và Phát triển -  https://doisongvaphattrien.vn/ (thành viên của Hội Khoa học Phát triển Khoa học Nông thôn Việt Nam) được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động theo Giấy phép số 481/GP - BTTTT ngày 15/11/2019  với phương châm: "Thượng tôn luật pháp - Kết nối tiềm năng - Gia tăng giá trị - Phát triển bền vững", cũng có một năm thành công với nhiều hoạt động cộng đồng tích cực đã thu hút đông đảo thành viên tham gia chia sẻ thông tin về đời sống, văn hóa, kinh tế, xã hội, giải trí, gương người tốt việc tốt; Tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, văn bản pháp luật của Nhà nước, Những giá trị nhân văn tiến bộ của Cộng đồng...góp phần phát huy thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa Việt Nam; Cổ vũ tình yêu quê hương Đất nước; Tôn trọng nhân phẩm, đạo đức, uy tín, hình ảnh và lợi ích hợp pháp của mọi cá nhân, tổ chức; Góp phần truyền cảm hứng sống tích cực và khởi dậy khát vọng dân tộc Việt Nam hùng cường trong kỷ nguyên số!

Phối hợp xuất bản cuốn sách Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lòng dân

Cuốn sách ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP TRONG LÒNG DÂN dày 144 trang, in bốn màu được trình bày bằng Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Hàn Quốc vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc viết lời giới thiệu và chính thức được Nhà xuất bản Hà Nội phối hợp với Diễn đàn Đời sống và Phát triển ấn hành nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2019) và kỷ niệm 66 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/05/1954 - 07/05/2020).

Theo đó, cuốn sách được chia thành 7 phần là những khoảnh khắc đời thường xúc động về tình cảm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Nhân dân và tình cảm của Nhân dân với Đại tướng Võ Nguyên Giáp được Nghệ sĩ, Nhà báo Trần Tuấn, nguyên phóng viên TTXVN ghi lại trong suốt 35 năm gần gũi chụp ảnh về Người.

Đó là những khoảnh khắc trở về gợi nhớ về một làng quê nghèo nhưng giàu truyền thống cách mạng thuộc huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, cách nay hơn một thế kỷ vào lúc đất nước còn đang rên xiết dưới ách thống trị của thực dân Pháp đã sinh ra và hun đúc tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc và khát khao độc lập tự do cho dân tộc của cậu học trò Võ Giáp (tên gọi Đại tướng thời niên thiếu).

Gợi nhớ về một vị tướng tài ba được thụ phong hàm Đại tướng ở tuổi 37 và lần lượt lãnh đạo quân đội, lực lượng vũ trang nhân dân đánh thắng hai đề quốc "to" là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Bằng chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm Châu, chấn động địa cầu mùa xuân năm 1954 và Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử mùa xuân năm 1975 đã đưa Bắc Nam sum họp một nhà, giang sơn nối liền một dải theo đúng di nguyện thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Ở tuổi thượng thọ, Đại tướng chưa dành cho mình một phút nghỉ ngơi, sớm sớm rèn luyện sức khỏe, say sưa nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh, tổng kết nghệ thuật quân sự của cha ông, định hình những chiến lược lớn và lâu dài để xây dựng và bảo vệ chủ quyền quốc gia mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Đại tướng đã viết hơn 10 vạn trang sách tổng kết nghệ thuật quân sự và đường lối chiến tranh nhân dân.

Đại diện Diễn đàn Đời sống và Phát triển trân trọng trao tặng sách Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lòng dân cho Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ cảnh sát biển Việt Nam

Những khoảnh khắc chân thực đời thường của Đại tướng rất đỗi giản dị, gần gũi với thiên nhiên, quý trọng đồng bào, chiến sĩ như một lẽ sống tự nhiên. Đại tướng chơi piano, chăm sóc vườn hoa cây cảnh, chụp ảnh, quay phim và không quên tìm cho mình những giây phút an nhiên thiền định...

Xúc động nhất là những khoảnh khắc trong những ngày đầu tháng 10 năm 2013 khi về dòng người bất tận, từ nông thôn đến thành thị, nơi biên cương cũng như hải đảo xa và bạn bè khắp năm châu, triệu trái tim như hòa làm một, cầu mong anh linh của Đại tướng huyền thoại - anh hùng dân tộc Võ Nguyên Giáp yên nghỉ, sống mãi trong lòng Dân đất Việt!

Trong năm 2020, Diễn đàn Đời sống và Phát triển đã trân trọng trao tặng hơn 1000 bản in đầu tiên tới đại diện cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ thiêng liêng tại quần đảo Trường Sa, các đảo tiền tiêu của Tổ Quốc, lực lượng cảnh sát biển, Hải quân nhân dân Việt Nam, Hội cựu chiến binh, bộ đội biên phòng và thư viện các tỉnh thành trong cả nước...

Phối hợp tổ chức Tết 0 đồng tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Với mục đích san sẻ hơi ấm của cộng đồng tới các mảnh đời kém may mắn với mong muốn có thể mang lại một cái Tết no ấm cho bệnh nhi đang bệnh nặng, có hoàn cảnh khó khăn đồng thời tiếp thêm nghị lực cho các em và gia đình trong hành trình chiến đấu chống lại bệnh tật, Diễn đàn Đời sống và Phát triển cùng các nhà tài trợ và đồng hành tổ chức Chương trình thiện nguyện Tết 0 đồng tại Bệnh viện Nhi TW diễn ra vào ngày 19/01/2020.

Diễn đàn Đời sống và Phát triển cùng các nhà tài trợ nhận Bằng tri ân của Bệnh viện Nhi Trung ương

Trong khuôn khổ Chương trình, Diễn đàn Đời sống và Phát triển cùng các nhà tài trợ mang đến cho các em nhỏ những trải nghiệm hấp dẫn chưa từng có. Các em nhỏ được chơi các trò chơi dân gian, làm Tò he, bóng nghệ thuật; Biểu diễn áo dài truyền thống; Xem ảo thuật gia Adrian Lê biểu diễn; Được hòa vào không khí Tết truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc và được nhận nhiều món quà Tết giàu ý nghĩa từ các nhà tài trợ...

Đặc biệt, đúng như tên gọi của chương trình, hơn 1700 bệnh nhi và gia đình đã được hòa mình vào phiên chợ phiên chợ 0 đồng, tất cả các mặt hàng như: Quần áo, bánh mứt kẹo, giò chả, gạo nếp, đỗ xanh, măng miến, nước mắm, dầu ăn, thịt, hoa quả, đồ gia dụng và nhiều mặt hàng khác đều được các nhà tài trợ hảo tâm bán cho bệnh nhi với giá 0 đồng tại 45 gian hàng. Đến với Tết 0 đồng, bệnh nhi và các gia đình tự chọn cho mình 8 món hàng với trị giá từ vài chục tới vài trăm ngàn đồng. Hơn 200 suất quà trị giá hơn 300.000 đồng mỗi suất dành cho những bệnh nhi nặng không tham gia phiên chợ được Diễn đàn Đời sống và Phát triển mạng tới tận giường điều trị tặng và thăm hỏi ân cần...

Triển khai Cuộc thi viết "Sống đẹp trong ứng phó với Virus CORONA"

Trước tình hình dịch bệnh do Virus CORONA gây ra đang diễn biến phức tạp trong nước và trên thế giới, sáng ngày 16/02/2020, Diễn đàn Đời sống và Phát triển phối hợp với Diễn đàn Văn hóa và Đời sống cùng một số cơ quan đã phát động cuộc thi viết "Sống đẹp trong ứng phó với Virus CORONA" nhằm mục đích tiếp thêm sức mạnh tinh thần, cùng cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh do Virus Corona gây ra.

Đến nay cuộc thi đã thu hút hơn 2000 bài viết dưới các thể loại tin, bài, phóng sự, bút ký...về những tấm gương thầy thuốc, y bác sĩ và mọi người dân đã có nhiều việc làm, sáng kiến, giải pháp; xây dựng nếp sống văn hóa gắn với việc gìn giữ sức khỏe; hoạt động thiện nguyện có ý nghĩ thiết thực hiệu quả trong nỗ lực chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch bệnh do Virus Corona gây ra. 

Đáng chú ý là cuộc thi đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia với nhiều độ tuổi, nghề nghiệp và địa vị xã hội khác nhau. Nhiều bài viết đã để lại ấn tượng sâu sắc và có sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Đơn cử như bài viết "Tinh thần dân tộc, sự bao dung và tình yêu thương giữa con người với con người là liều kháng sinh văn hóa giúp chúng ta sớm chiến thắng Covid-19" của tác giả Trần Hà Anh, học sinh lớp 7K trường Lômônôxôp, Hà Nội. 

Trao tặng khẩu trang, nước rửa tay kháng khuẩn cho một số điểm cách ly phòng chống COVID19 

Nhằm kịp thời sẻ chia những khó khăn của cán bộ ngành y tế, lực lượng trên tuyến đầu phòng chống dịch tại các điểm cách lý tập trung có nguy cơ cao ở Hà Nội, Hải Dương và Lào Cai, sáng ngày 20/03/2020, Diễn đàn Đời sống và Phát triển phối hợp cùng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công an Hà Nội và Trung đoàn CSCĐ Hà Nội tổ chức trao tặng 10.000 khẩu trang, 10.000 chai dung dịch rửa tay khô kháng khuẩn và phối hợp với một số cơ quan báo chí ở Trung ương và Hà Nội tổ chức đẩy mạnh truyền thông chuyên đề phòng, chống COVID19 trong cộng đồng.

Diễn đàn Đời sống và Phát triển phối hợp cùng Đoàn TNCS Công an Thành phố Hà Nội kịp thời chia sẻ vật tư y tế cho lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch

Tri ân người làm báo nhân kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Hơn bao giờ hết, trong khó khăn gian lao và thử thách của thời cuộc như những tháng đầu năm 2020, những người làm báo cách mạng Việt Nam lại phát huy tốt nhất vai trò là những người lính xung kích trên mặt trận thông tin, văn hóa tư tưởng, truyền cảm hứng sống tích cực góp phần khơi dậy tinh thần dân tộc mạnh mẽ.

Để góp phần cổ vũ tinh thần đó, nhân kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020), Diễn đàn Đời sống và Phát triển phối hợp cùng Chi hội Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam tổ chức Hội nghị Tri ân Người làm báo.  

Một số đại biểu lưu niệm tại Hội nghị Tri ân Người làm báo

Tham dự Hội nghị có 95 Nhà báo, phóng viên và đại diện đến từ Tạp chí Điện tử Văn hiến Việt Nam, Tạp chí Sở hữu Trí tuệ, Thông Tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Tạp chí Cộng sản, Báo Thanh niên, Tạp chí Đời sống & Pháp luật, Truyền hình Quốc phòng, Truyền hình Nhân dân, Truyền hình Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam, Diễn đàn Văn hóa và Đời sống cùng nhiều cơ quan báo, truyền thông của Trung ương và Hà Nội...

Tại Hội nghị, nhiều cựu phóng viên, nhà báo chiến trường của TTXVN đã chia sẻ, tiếp lửa đam mê nghề nghiệp cho các phóng viên trẻ bằng các câu chuyện xúc động đã đi vào những trang viết Nhật ký chiến trường.

Từ niềm tự hào nghề nghiệp, các đại biểu có chung chia sẻ, trong thời chiến, cũng như thời bình, nhất là trong đại dịch Covid-19, báo chí cách mạng Việt Nam càng cho thấy được sức mạnh to lớn của mình. Ngày 21/6 thường năm đã trở thành ngày thiêng liêng của những người làm báo. Ngày để tri ân những người luôn đi tìm sự thật, nói lên tiếng nói của nhân dân, của Đảng, của Nhà nước.

Tham gia phản biện xã hội về phát triển hoa lan, cây cảnh thành một ngành kinh tế sinh thái

Ngày nay, Sinh Vật Cảnh không chỉ được biết đến là một thú chơi văn hóa có truyền thống lâu đời của dân tộc, mà đã chính thức đã trở thành một ngành kinh tế phát triển nông thôn theo Nghị định số 52/2018/NĐ – CP ngày 12/4/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Hoạt động của Sinh Vật Cảnh trong những năm vừa qua, được ngành Nông nghiệp đánh giá không chỉ có những đóng góp trực tiếp trong quá trình tài cấu trúc lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững mà còn đóng góp tích cực trong xây dựng Nông thôn mới và Đô thị văn minh. 

Đại diện Diễn đàn Đời sống và Phát triển cùng các chuyên gia tại một buổi tọa đàm về hoa lan

Nghị định 52 đã đề cập rất rõ 7 nhóm nghề lớn ở khu vực nông thôn, qua đó khơi dậy hết tiềm năng kinh tế ở nông thôn, đặc biệt là nghề sinh vật cảnh đã phát huy các giá trị môi trường, thời đại, văn hóa. Trước đây, chỉ nói nghề sinh vật cảnh là nghề trang trí, nhưng giờ đây, nó trở thành nghề làm giàu và Việt Nam rất có điều kiện để phát triển. Đó là khẳng định của lãnh đạo ngành nông nghiệp tại các hội nghị chuyên ngành gần đây.

Đặc biệt, năm 2020, trong khó khăn chung của nền kinh tế do tác động mạnh mẽ của thiên tai dịch bệnh nhiều ngành kinh tế đã gặp không ít khó khăn phải thu hẹp quy mô sản xuất. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp nói chung, hoạt động sản xuất, kinh doanh và làm Sinh Vật Cảnh nói riêng lại phát huy được những thế mạnh nội tại của mình để phát triển, thu hút nhiều nguồn lực xã hội để mở rộng quy mô và thị trường thích ứng nhanh với tình hình mới. Đặc biệt là thị trường "ngách" Hoa lan đột biến (Lan Phi điệp VAR) đã phát triển nhanh chóng, có thời điểm đã tạo ra hiện tượng xã hội thu hút sự quan tâm của các ngành các cấp, nhất là giới truyền thông.

Hoa lan đột biến có thời điểm trở thành tâm điểm của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều

Từ đó, trong dư luận xã hội, đặc biệt trên các diễn đàn mạng xã hội đã xuất hiện tâm lý lo ngại "bong bóng" Lan đột biến cùng với những hiện tượng tiêu cực phát sinh sẽ ảnh hưởng không tốt đến nền kinh tế nói chung và an ninh trật tự xã hội nói riêng. Trước tình hình đó, Công an nhiều địa phương, phần lớn các phương tiện truyền thông và ngay cả cơ quan chuyên ngành là Hội Sinh Vật Cảnh Việt Nam đã đưa ra cảnh báo cộng đồng về những nguy cơ tiềm ẩn rủi ro kinh tế và phát sinh hoạt động tội phạm đằng sau các giao dịch hoa lan đột biến.

Trong diễn biến đó, các chuyên gia của Diễn đàn Đời sống và Phát triển đã bình tĩnh lựa chọn cách tiếp cận đa chiều, không bị cuốn theo cách nhìn một chiều đang có ít nhiều định kiến xã hội. Bằng cách đó, các chuyên gia của Diễn đàn đã theo dõi sát tình hình thị trường, thâm nhập thực tế, gặp gỡ các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý và các chủ thể có liên quan để tìm hiểu và đưa ra những góc nhìn khách quan, những định hướng phù hợp. Để một mặt góp phần không để những định kiến xã hội "bóp nghẹt" một ngành hàng có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển của đất nước. Mặt khác cũng đưa ra ý kiến tư vấn phản biện tại các diễn đàn nhằm lên án những hành vi lừa đảo, ăn theo, núp bóng loài hoa này để trục lợi, đây là nguồn cơn gây ra những ý kiến trái chiều cho dư luận.

Trong đó, có cả việc lên án hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh đã lợi dụng mạng xã hội, "truyền thông bẩn" để gây hỗn loạn thông tin có liên quan. Với những bằng chứng thuyết phục, cộng với sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng, sự dũng cảm dám đấu tranh của những nhà khoa học, giới nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn, nhà báo chân chính đã sớm "minh oan" cho sự sôi động và phát triển lành mạnh của thị trường hoa lan đột biến nói riêng, Sinh Vật Cảnh nói chung.

Tuyên truyền về Biển Đảo và khởi động chương trình mỗi người dân ra đảo Lý Sơn trồng một cây xanh

Do diễn biến của đại dịch COVID19 trong khu vực và trên thế giới còn nhiều phức tạp, việc mở cửa hàng không thu hút du lịch lữ hành Quốc tế là không thể nên ngành Du lịch và các ngành có liên quan đã thực hiện nhiều biện pháp kích cầu du lịch nội địa và chương trình Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam.

Đóng góp vào nỗ lực chung đó, Diễn đàn Đời sống và Phát triển đã phối hợp cùng nhiều cơ quan báo chí và truyền thông đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về du lịch các miền danh thắng của đất nước. Trong đó có huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). 

Một số thành viên của Diễn đàn Đời sống và Phát triển tại huyện Đảo Lý Sơn

Những người thực hiện chương trình mong muốn thông qua hoạt động tăng cường quảng bá giới thiệu những vẻ đẹp thơ mộng riêng có của hòn đảo tiền tiêu xinh đẹp này, du khách thập phương sẽ tìm đến nơi đây để khám phá, trải nghiệm và có những hoạt động thiết thực góp phần thể hiện lòng yêu nước, cải thiện môi trường sống trên đảo.

Một trong những hoạt động cần thiết nhất với người dân nơi đây chính là nước ngọt, cây xanh, môi trường sống trong lành. Nhận được sự hưởng ứng của nhân dân, sự đồng thuận của chính quyền huyện đảo, Diễn đàn Đời sống và Phát triển đã phối hợp cùng một số cơ quan khỏi động chương trình mỗi người dân ra đảo trồng một cây xanh. Rất tiếc, do ảnh hưởng của dịch COVID19 bùng phát trở lại và lũ lụt ở miền Trung nên kế hoạch dẫn đoàn doanh nhân, nghệ nhân, chủ nhà vườn đầu tiên ra thăm đảo và trồng cây xanh vào quý IV năm 2020 chưa thực hiện được. 

Đồng hành cùng công tác thiện nguyện gây quỹ phòng chống COVID19, ủng hộ lũ lụt miền Trung

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về nâng cao tinh thần đoàn kết để chiến thắng đại dịch, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tinh thần "Chống dịch như chống giặc" và hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nhằm tiếp tục cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tập trung phòng, chống dịch Covid-19, khắc phục hậu quả lũ lụt tại các tỉnh miền Trung và có thêm nguồn lực, tăng cường các biện pháp phòng, chữa bệnh, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân, Cộng đồng Nghệ nhân, Doanh nhân, Chủ nhà vườn Sinh Vật Cảnh trong toàn Quốc, đặc biệt cộng đồng những người yêu hoa lan Việt Nam đã ủng hộ tổng số tiền trên 80 tỷ đồng tiền mặt và nhiều vật tư trang thiết bị kịp thời cứu giúp, chia sẻ khó khăn với đồng bào trong năm 2020. Trong đó, riêng cá nhân anh Trương Quốc Chính - Chủ Resort Hoa lan Chính Trương (Ba Vì - Hà Nội) đã ủng hộ tổng số tiền thông qua các hình thức thiện nguyện lên tới gần 20 tỷ đồng. Diễn đàn Đời sống và Phát triển cùng Viện Nghiên cứu Hợp tác Châu Á Thái Bình Dương, Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, Hội Sinh Vật Cảnh thành phố Hà Nội là một trong những kênh kết nối đồng hành cùng hoạt động thiện nguyện giàu ý nghĩa nhân văn nêu trên.

Với những thành tích xuất sắc trong hoạt động thiện nguyện, Cộng đồng những người yêu hoa lan Việt Nam và cá nhân ông Trương Quốc Chính - Chủ Resort Hoa lan Chính Trương (Ba Vì - Hà Nội) đã được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và UBND TP. Hà Nội tặng bằng khen

Đồng hành với nhiều sự kiện của ngành Nông nghiệp

Năm 2020, cũng là một năm ghi lại nhiều dấu ấn đầy sóng gió của ngành Nông nghiệp. Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động của thiên tại dịch bệnh diễn biến phức tạp, tác động đến đời sống, kinh tế, xã hội, làm đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu và gây ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất và hoạt động xuất, nhập khẩu, tiêu thụ nông sản; dịch tả lợn châu Phi giảm mạnh nhưng chưa được khống chế hoàn toàn nên gây không ít khó khăn cho tái đàn, tăng đàn; cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát khi tổng đàn đang rất lớn; Ảnh hưởng lớn do lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn xảy ra ở cả 3 miền, nhất là khu vực miền Trung và vùng ĐBSCL ; thị trường tiêu thụ một số nông sản có xu hướng giảm và chịu tác động từ chiến tranh thương mại giữa các nền kinh tế lớn, các nước gia tăng áp dụng những biện pháp bảo hộ, hàng rào kỹ thuật...

Song với nỗ lực của các ban ngành từ Trung ương đến địa phương, ngành Nông nghiệp đã đạt được những kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng GDP toàn ngành khoảng 2,65%; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 41,25 tỷ USD. Đây được xem như một sự cứu cánh cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong bối cảnh khó khăn chung của khu vực và thế giới.

Đại diện Diễn đàn Đời sống và Phát triển giới thiệu với Thủ tướng về sự phát triển của ngành hoa lan Việt Nam trong dịp Thủ tướng đến dự Hội nghị Tổng kết 10 năm xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội 

Diễn đàn Đời sống và Phát triển cùng Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, Hội Sinh Vật cảnh thành phố Hà Nội tiếp bước truyền thống đồng hành cùng các sự kiện của ngành Nông nghiệp Thủ đô và cả nước, trong năm 2020 đã đồng hành và trở thành một kênh thông tin xuyên suốt các sự kiện giới thiệu, quảng bá, hội thảo kết nối sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền gắn với văn hóa các tỉnh: Miền núi phía Bắc, Đồng bằng Sông Hồng, Miền trung - Tây Nguyên và Nam Bộ.

Các thành viên Diễn đàn đã tích cực phối hợp với các nhà khoa học của Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, Hội Sinh Vật Cảnh Hà Nội đã có hơn 100 bài viết chuyên luận phản biện chân thực về xu hướng phát triển các ngành nghề nông thôn; tham gia góp ý dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng; tham gia các Hội thảo chuyên ngành tiêu biểu như: Hội thảo trực tuyến về Hợp tác Nam Nam bàn về các giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu, Hội nghị tổng kết 2 năm thực hiện Nghị định số 52/2018/NĐ - CP của Chính phủ, Hội thảo đánh giá vai trò của Bí thư tỉnh ủy Kim Ngọc với chủ trương khoán 10...

Đại diện Diễn đàn Đới sống và Phát triển nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội

Ghi nhận những đóng góp cụ thể thiết thực trong hoạt động xây dựng nông thôn mới nói chung, chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP nói riêng của thành phố Hà Nội đến năm 2020, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa qua đã tặng Bằng khen cho đại diện Diễn đàn Đời sống và Phát triển trong vai trò là người điều phối  gắn kết các hoạt động Sinh Vật Cảnh, Phát triển Nông thôn với các sự kiện của liên quan của ngành Nông nghiệp.

Phối hợp xuất bản cuốn sách Những kỳ quan và Di sản của Nhân loại

Và một hoạt động có nhiều ý nghĩa mà Diễn đàn Đời sống và Phát triển tham gia trong những ngày cuối năm 2020 không thể không kể đến. Đó là việc phối hợp cùng Nhà xuất bản Hồng Đức và Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại xuất bản cuốn sách NHỮNG KỲ QUAN VÀ DI SẢN CỦA NHÂN LOẠI do Nhà nghiên cứu phê bình Nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường công phu biên soạn hàng chục năm. 

Cuốn sách ảnh nghệ thuật nêu trên với tư liệu phong phú giới thiệu những nét đặc sắc nhất về 1.052 Kỳ quan và Di sản của Nhân loại, trong đó Việt Nam vinh dự có 08 di sản văn hóa độc đáo: Quần thể kiến trúc cung đình Huế, Thánh địa Mỹ Sơn, Đô thị cổ Hội An, Hoàng thành Thăng Long, Thành Nhà Hồ, Vịnh Hạ Long, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và Quần thể danh thắng Tràng An.

Những tư liệu trong cuốn sách cho chúng ta thấy, loài người đã sớm nhận thức ra tầm vóc to lớn và giá trị có một không hai của các tài sản thiên nhiên và tài sản văn hóa là những gì do nhân loại sáng tạo ra đã góp phần làm sáng danh con người trong vũ trụ bao la đầy biến đổi...Để hôm nay và mãi mãi mai sau khi đối diện trước những sinh thể ẩn chứa bao sức mạnh tinh thần đã trao truyền thêm niềm tin về tinh thần bác ái, hòa bình, nhân văn và tiến bộ để chúng ta vững bước trên con đường hướng tới tương lai rộng mở của loài người.

Cuốn sách dày 511 trang, khổ 22,5 x 27cm, in 04 màu với nội dung phong phú hấp dẫn

Với Diễn đàn Đời sống và Phát triển thì đây là một điều rất ý nghĩa khi được Nhà nghiên cứu Trần Mạnh Thường trao cho nhiệm vụ tổ chức sản xuất cuốn sách quý NHỮNG KỲ QUAN VÀ DI SẢN CỦA NHÂN LOẠI. Không chỉ ý nghĩa bởi ông là tác giả hơn 40 đầu sách có uy tín trong nước và Quốc tế, trong đó có tới 6 đầu sách được Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ giới thiệu và lưu trữ, mà còn bởi ông chính là người gần gũi thân thiết với cố Tổng giám đốc TTXVN, nhà báo Đỗ Phượng, người đặt nền móng đầu tiên cho việc hình thành Diễn đàn Đời sống và Phát triển.

Hòa trong niềm vui chung của những người làm công tác Thông tin và Truyền thông năm 2020, Diễn đàn Đời sống và Phát triển, một diễn đàn mạng xã hội non trẻ mới được hình thành với 12 tháng tuổi còn nhiều bất cập, hạn chế và cả những yếu kém trong quản lý, nhân sự, sự thiếu thốn về cơ sở vật chất, cũng như nhiều dự định tốt đẹp chưa thể thực hiện được do tác động của dịch bệnh COVID19 và thiên tai...Những điều đó rất đáng phải trăn trở, suy ngẫm và tìm phương hướng sửa chữa, khắc phục để đáp ứng tốt hơn các nhiệm vụ đặt ra. Song với những kết quả đạt được bước đầu như trên sẽ tạo thêm động lực, niềm tin và nền tảng cho những bước phát triển tiếp theo.

Đó là kết quả của sự quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, sự phối hợp có hiệu quả của Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, Hội Sinh Vật Cảnh thành phố Hà Nội, Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển, Viện Nghiên cứu Hợp tác KHKT Châu Á Thái Bình Dương, Chi cục Phát triển Nông thôn Hà Nội, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội, Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam, Tạp chí Truyền thống và Phát triển, cùng sự quan tâm đồng hành và tạo điều kiện giúp đỡ của nhiều tổ chức cá nhân, nhà hảo tâm, đồng nghiệp và đông đảo bạn hữu, cộng sự, đối tác gần xa.

Với tất cả tấm lòng trân trọng, Diễn đàn Đời sống và Phát triển xin bày tỏ lòng tri ân sâu sắc sự giúp đỡ nêu trên và mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ quý báu trên bước đường đồng hành cùng vận mệnh dân tộc, hướng về tương lai rộng mở.

Tạm biệt năm 2020 quật cường, hướng về mùa xuân Tân Sửu năm 2021, chào mừng Đại hội đại biểu toàn Quốc lần thứ XIII của Đảng, chúng ta những người con Đất Việt với niềm tự hào văn hiến ngàn năm bày tỏ niềm tin sâu sắc rằng, kế thừa những truyền thống của ông cha, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Nhà nước; sự chung sức đồng lòng của toàn dân tộc, đất nước chúng ta chắc chắn ngày càng trở nên hùng cường, phồn vinh, thịnh vượng để mùa xuân Đất Việt mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững!

ThS. Vương Xuân Nguyên
Nguồn https://doisongvaphattrien.vn/dien-dan-doi-song-va-phat-trien-mot-nam-nhin-lai-thanh-cong-khat-vong-va-doi-dieu-tran-tro-14825.#html

Bạn đang đọc bài viết "Diễn đàn Đời sống và Phát triển một năm nhìn lại: Thành công, Khát vọng và đôi điều trăn trở" tại chuyên mục VĂN HÓA - THÔNG TIN.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.