Cầu Vàng và những sáng tạo nghệ thuật

30/11/2020 20:18

Lối thiết kế đặc trưng nằm giữa lưng chừng núi Chúa, Cầu Vàng (Sun World Ba Na Hills) là nguồn cảm hứng cho các sáng tạo nghệ thuật đỉnh cao.

Vẻ đẹp tạo nên sức hút của Cầu Vàng

Vào tháng 8/2018, khi lần đầu tiên Cầu Vàng ra mắt đã gây chú ý nhiều với truyền thông quốc tế, Sun Group một lần nữa ghi tên mình vào danh sách những "người tiên phong" kiến tạo nên các công trình đẳng cấp thế giới.

Ảnh minh họa nguồn Internet

Gây ấn tượng với lối thiết kế bằng gỗ kiềng, Cầu Vàng dài gần 150 m, rộng 12,8 m, gồm 8 nhịp, có lan can bằng inox mạ vàng, nằm vắt trên hai bàn tay khổng lồ tạc bằng đá như mọc ra từ sườn núi. Nhưng điều khiến cây cầu đặc biệt thu hút chính ở đôi bàn tay được tạo tác như thể từ nghìn năm trước. Và ở độ cao 1.414 mét so với mực nước biển, Cầu Vàng trông giống như một dải lụa nằm vắt lưng trời, nơi các sườn núi bao quanh và những đám mây dạo qua hững hờ. Trên chiếc Cầu Vàng, mỗi du khách có thể bắt được các thời khắc đẹp nhất của đất trời, và đó cũng là nơi để mỗi người hiểu rõ nhất cảm giác "đi dạo trên mây" là như thế nào.

Cầu Vàng đã được trang Bored Panda, chuyên trang về nghệ thuật và cuộc sống, giới thiệu đây là "Cây cầu đẹp nghẹt thở như bước ra từ phim Chúa tể những chiếc nhẫn". Còn The New York Times thì tả theo một cách chân thực hơn: "Từ trên các vách đá, xuất hiện một đôi bàn tay khổng lồ nâng đỡ một sợi chỉ vàng, như thể chính ngọn núi đã mọc ra đôi bàn tay vậy".

Nhiều du khách nhận xét, rất khó có thể dùng ngôn từ để tả cho thấu vẻ đẹp tạo nên sức hút của Cầu Vàng. Đó là một thiết kế tổng hòa của mềm mại và cứng cáp, của thơ mộng và kỳ vĩ, của vật chất và tâm linh, của hiện thực và không tưởng. Chính những điều này, Cầu Vàng gây ấn tượng với bất kể người đó theo chủ nghĩa duy vật hay duy tâm, là những người theo đuổi trường phái nghệ thuật vị nghệ thuật hay chỉ đơn giản đang tìm kiếm một điểm check-in "sống ảo".

Điểm đến của những sáng tạo nghệ thuật

Cầu Vàng đã vượt qua khỏi một công trình nghệ thuật kiến trúc thông thường để trở thành biểu tượng du lịch mới của Đà Nẵng và Việt Nam, một "nàng thơ" của những người làm nghệ thuật. Một số nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, điêu khắc, thời trang chia sẻ, rất xúc động khi đứng trước vẻ đẹp huyền ảo của Cầu Vàng. Chính cây cầu này đã trở khởi nguồn cho các sáng tạo nghệ thuật đỉnh cao.

Ảnh minh họa nguồn Internet

Ngay sau khi Cầu Vàng ra mắt không lâu, Long Kan - vị đạo diễn trẻ mang danh xưng "kẻ mộng mơ trên sàn catwalk" đã tổ chức show diễn thời trang với tên gọi "Dạo bước trên mây". Các thiết kế thời trang lẫn trong mây, ẩn hiện giữa núi đồi hùng vĩ gây ấn tượng với các tín đồ thời trang và lan tỏa hình ảnh đẹp ấn tượng về đất nước, con người Việt Nam với cộng đồng thế giới.

Theo Cao Trung Hiếu - một trong những đạo diễn sáng giá của làng âm nhạc với hàng loạt chương trình "cháy vé", Cầu Vàng như một đài vọng cảnh tuyệt đẹp của Đà Nẵng, nơi có thể ngắm trọn toàn cảnh thành phố từ trên cao. Mỗi lần tới đây, vị đạo diễn này đều ấp ủ một ước mơ, đó là đưa một buổi diễn âm nhạc lên Cầu Vàng. Anh tin rằng đây sẽ là một sân khấu rất ấn tượng và "không đụng hàng".

Để hiện thực hóa những điều trên, mới đây, Cao Trung Hiếu đã chọn Cầu Vàng để tổ chức Lễ hội âm nhạc trực tuyến quốc tế United We Stream Asia (UWSA). Đây là một dự án âm nhạc phi lợi nhuận được thực hiện tại 12 quốc gia châu Á nhằm gây quỹ đóng góp cho cộng đồng nghệ sĩ châu Á trong Covid-19. Trong khung cảnh ảo diệu, sự kiện âm nhạc lớn này được livestream trên toàn thế giới, thu hút hơn 10.000 lượt xem.

Lần đầu tiên, một lễ hội âm nhạc được tổ chức trên nền cảnh huyền ảo đến trong sự biến thiên của đất trời, với màu nắng chiều dát vàng trên thành cầu như một dải lụa vàng óng ả, màu hoàng hôn tím lịm trộn giữa mây phủ quện cùng thanh âm réo rắt của giai điệu violin. Khi màn đêm buông xuống, đôi bàn tay khổng lồ đỡ dưới cây cầu sáng rực rỡ đầy sức sống, như chính vẻ đẹp của một Việt Nam tươi trẻ. Với sự kết nối của nghệ thuật âm nhạc, Cầu Vàng và Đà Nẵng tiếp tục trở thành một trong những điểm đến mơ ước của nhiều tín đồ du lịch toàn cầu.

Ảnh minh họa nguồn Internet

Cầu Vàng với một thiết kế độc đáo, đã vượt qua khỏi giá trị của một cây cầu dẫn lối du khách đến với miền tiên cảnh trên đỉnh Bà Nà, trở thành nguồn cảm hứng cho các sáng tạo nghệ thuật và chất xúc tác để nghệ thuật đỉnh cao cất cánh. Cụ thể, mới đây nhất, tại cuộc thi tuyển chọn thiết kế trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam thi Miss Universe với chủ đề "Tinh hoa Việt Nam", tác phẩm "Nàng Hill" và "Cầu bàn tay" lấy cảm hứng từ Cầu Vàng đã gây chú ý lớn của công chúng.

Bằng những sáng tạo như thế, Cầu Vàng không đơn thuần chỉ như một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn là một nguồn cảm hứng cho những tác phẩm nghệ thuật khác được khơi nguồn. Cầu Vàng cũng không chỉ là điểm đến của du lịch giải trí, mà còn là thánh địa của nghệ thuật, đưa Sun World Bà Nà Hills trở thành một trong những điểm đến nổi tiếng toàn cầu, thành "Công viên chủ đề hàng đầu Việt Nam" hai năm liên tiếp do World Travel Awards trao tặng. Nhiều du khách kỳ vọng, tương lai, Cầu Vàng sẽ còn đưa khu du lịch trên đỉnh Bà Nà đạt đến những giải thưởng mới, bởi sức nóng của cây cần này vẫn chưa hạ nhiệt.

Kim Thu
Nguồn https://vnexpress.net/cau-vang-va-nhung-sang-tao-nghe-thuat-4196800.#html

Bạn đang đọc bài viết "Cầu Vàng và những sáng tạo nghệ thuật" tại chuyên mục Việt Nam - Đất nước - Con người.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.