Apple, Google tham gia liên minh 6G

17/11/2020 00:17

Các "ông lớn" công nghệ Mỹ, trong đó có Apple, Google, Intel vừa gia nhập Next G Alliance, một liên minh với mục tiêu thúc đẩy mạng di động 6G

Theo LightReading, Next G Alliance dự kiến tổ chức cuộc họp đầu tiên vào tuần tới. Nhóm này được dẫn đầu bởi Liên minh Giải pháp Công nghiệp Viễn thông (ATIS) - tổ chức đóng vai trò phát triển các tiêu chuẩn kỹ thuật và hoạt động cho nền công nghiệp viễn thông, có trụ sở chính tại Washington (Mỹ).

Nhiều công ty công nghệ Mỹ đã bắt đầu chuẩn bị cho 6G. Ảnh: Phonearena.

Nhiều công ty công nghệ Mỹ đã bắt đầu chuẩn bị cho 6G. Ảnh: Phonearena.

Mục tiêu của Next G Alliance là "nâng cao vị thế dẫn đầu công nghệ di động của Bắc Mỹ ở lĩnh vực 6G và hơn thế nữa trong thập kỷ tới, đồng thời xây dựng và củng cố vững chắc nền tảng 5G hiện tại". Ngoài Apple, Google và Intel, tổ chức này còn có sự tham gia của Charter Communications, Cisco, HP, Intel, Keysight Technologies, LG Electronics, Mavenir, Miter và VMware với tư cách thành viên.

"Trong khi thế giới đang khám phá các cơ hội từ 6G, Mỹ phải có hành động kịp thời và quan trọng nhằm đảm bảo vị trí tiên phong trong đổi mới và phát triển mạng này", Susan Miller, người đứng đầu ATIS, nói. "Các mô hình lãnh đạo cũ sẽ không phát huy tác dụng trong tương lai do bối cảnh địa chính trị. Nếu thực sự muốn khẳng định vai trò lãnh đạo, Mỹ cần phải hành động theo cách mới".

Mỹ và Trung Quốc đang cạnh tranh gay gắt ở nhiều lĩnh vực, trong đó có viễn thông. Cả hai gần đây chạy đua phát triển 5G, đồng thời có những động thái đầu tiên để chuẩn bị cho 6G. Trung Quốc mới đây cho biết đã xây xong gần 700.000 trạm gốc 5G, đồng thời đã phóng vệ tinh nghiên cứu 6G đầu tiên.

Giới quan sát cho rằng, căng thẳng chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc có thể khiến thế giới phân cực về viễn thông, từ đó dẫn đến các tiêu chuẩn 6G khác nhau. Điểm mấu chốt ở đây là điện thoại 6G dành cho người dùng Mỹ sẽ không tương thích với mạng 6G của Trung Quốc và ngược lại, từ đó làm chậm tốc độ thông tin liên lạc toàn cầu.

Công nghệ 6G được đánh giá là nền tảng cho một kỷ nguyên thông minh, nơi AI và robot trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống. Kết nối 6G trong tương lai không chỉ giúp con người tương tác với nhau mà còn giúp kết nối giữa thiết bị với thiết bị nhờ khả năng truyền tải dữ liệu tốc độ cao. Dự kiến, mạng này sẽ có tốc độ nhanh gấp 100 lần 5G.

 

 

Thanh Lam
Nguồn vnexpress.net

Bạn đang đọc bài viết "Apple, Google tham gia liên minh 6G" tại chuyên mục Công Nghệ.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.