9 biến chứng phẫu thuật thẩm mỹ bạn nên biết

29/10/2019 12:43

Bạn muốn phẫu thuật thẩm mỹ nhằm cải thiện những khiếm khuyết trên cơ thể? Trước khi quyết định thực hiện bất kỳ một liệu pháp nào, bạn nên tìm hiểu kỹ các biến chứng thẩm mỹ để hạn chế rủi ro ngoài ý muốn.

1. Ổ tụ máu

Ổ tụ máu là tập hợp máu bên ngoài mạch máu, có thể hình thành một vết bầm nhỏ hoặc gây đau và sưng tấy. Trường hợp này chiếm khoảng 1% biến chứng trong các ca phẫu thuật nâng ngực. Đây cũng là biến chứng phổ biến nhất sau khi bạn thực hiện căng da mặt với tỷ lệ 1% nhưng thường gặp ở nam giới hơn so với nữ.

Ổ tụ máu là nguy cơ xảy ra gần như trong hầu hết các ca phẫu thuật. Giải pháp điều trị thường đòi hỏi phải thực hiện thêm phẫu thuật bổ sung để rút máu nếu máu tụ quá nhiều.

2. Tụ dịch huyết thanh

biến chứng phẫu thuật thẩm mỹ

Hiện tượng này xảy ra khi huyết thanh tích tụ dưới bề mặt da, gây nên tình trạng sưng và đau. Tụ dịch có thể xuất hiện sau bất kỳ ca phẫu thuật nào và là biến chứng phổ biến nhất khi bạn nằm sấp với khoảng 15 – 30% số bệnh nhân. Vì huyết thanh có thể bị nhiễm trùng nên bạn sẽ cần thường xuyên rút huyết thanh bằng ống dẫn dịch ra ngoài. 

3. Tình trạng mất máu

Không chỉ riêng gì phẫu thuật thẩm mỹ, mất máu cũng là một biến chứng rất thường gặp khi bạn thực hiện bất kỳ ca phẫu thuật nào. Tuy nhiên, tình trạng mất máu quá nhiều có thể gây giảm huyết áp và khả năng tử vong cao.

Tình trạng mất máu thường xảy ra ngay trên bàn mổ nhưng vẫn có khả năng xuất hiện sau khi bạn đã thực hiện xong ca phẫu thuật.  

4. Nhiễm trùng

Bước chăm sóc sau phẫu thuật thường được áp dụng để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng nhưng đây vẫn là một trong những biến chứng phổ biến khi phẫu thuật thẩm mỹ. Tỷ lệ nhiễm trùng thường nằm trong khoảng từ 1,1 – 2,5% số trường hợp nâng ngực.

Viêm mô tế bào nhiễm trùng da có thể xảy ra sau phẫu thuật. Trong một số trường hợp, nhiễm trùng sẽ xảy ra bên trong (nội nhiễm trùng) và cần phải dùng kháng sinh tiêm tĩnh mạch (IV).

5. Tổn thương thần kinh

biến chứng phẫu thuật thẩm mỹ

Khả năng tổn thương thần kinh xuất hiện trong rất nhiều quy trình phẫu thuật khác nhau. Triệu chứng tê và ngứa ran phổ biến sau phẫu thuật thẩm mỹ có thể là dấu hiệu của tổn thương thần kinh. Đa số tổn thương xảy ra tạm thời nhưng một số trường hợp có thể là vĩnh viễn.

Một số phụ nữ sẽ gặp sự thay đổi về độ nhạy của vú sau phẫu thuật nâng ngực, trong đó 15% nhận thấy sự thay đổi độ nhạy đầu vú vĩnh viễn.

6. Huyết khối tĩnh mạch sâu & thuyên tắc động mạch phổi 

Huyết khối tĩnh mạch sâu là tình trạng xảy ra khi cục máu đông hình thành trong các tĩnh mạch sâu, thường xuất hiện ở chân. Những cục máu đông này vỡ ra và di chuyển đến phổi sẽ gây ra thuyên tắc động mạch phổi. Các biến chứng này tương đối hiếm gặp, chỉ ảnh hưởng đến 0,09% trong tất cả các ca phẫu thuật thẩm mỹ nhưng rất nguy hiểm vì có thể gây tử vong.

Các quy trình phẫu thuật ở vùng bụng có nguy cơ gây huyết khối tĩnh mạch sâu và thuyên tắc động mạch phổi cao hơn. Nguy cơ máu đông tăng cao gấp 5 lần đối với những những người thực hiện nhiều quy trình phẫu thuật so với những những người chỉ thực hiện một quy trình.

7. Tổn thương nội tạng

Các phẫu thuật hút mỡ tiềm ẩn nguy cơ gây nhiều tổn thương cho các cơ quan nội tạng. Đầu dò phẫu thuật khi tiếp xúc với các cơ quan nội tạng có thể gây thủng ở cơ quan này, dẫn đến tử vong. Bác sĩ thường sẽ chỉ định làm phẫu thuật bổ sung để khắc phục những tổn thương ở nội tạng. 

8. Nguy cơ để lại sẹo

biến chứng phẫu thuật thẩm mỹ

Sẹo thường là một phần khó tránh trong các ca phẫu thuật nhưng phẫu thuật thẩm mỹ là nhằm cải thiện diện mạo của bạn nên sẹo có thể trở thành một vấn đề lớn. Biến chứng phẫu thuật thẩm mỹ thường gặp là sẹo phì đại, xảy ra ở tỷ lệ khoảng 1 – 3,7% khi thực hiện các phẫu thuật ở bụng.

9. Biến chứng gây mê 

Thuốc mê được sử dụng để ca phẫu thuật diễn ra mà không gây cho bệnh nhân cảm giác đau đớn. Tuy nhiên, các biện pháp gây mê đôi khi lại gây ra rất nhiều biến chứng như nhiễm trùng phổi, đột quỵ, đau tim hay thậm chí tử vong. Tỉnh thuốc mê giữa chừng ca phẫu thuật rất hiếm nhưng vẫn có khả năng xảy ra. Những biến chứng thuốc mê phổ biến nhất thường là:

Run

Buồn nôn

Mất phương hướng

Không phải ai cũng đều hài lòng với kết quả phẫu thuật thẩm mỹ mà mình nhận được. Tuy không hề gặp phải vấn đề gì nghiêm trọng, nhưng không ít người lại cho rằng ca phẫu thuật không thành công chỉ đơn giản vì không thích kết quả.

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về tất cả nguy cơ có thể xảy ra để dự trù cho những tình huống xấu nhất. Bạn cũng nhớ lựa chọn các cơ sở thẩm mỹ uy tín để giảm nguy cơ gặp phải biến chứng đến mức thấp nhất nhé.

Tuyết Trinh

Bạn đang đọc bài viết "9 biến chứng phẫu thuật thẩm mỹ bạn nên biết" tại chuyên mục SẢN PHẨM - DỊCH VỤ.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.