3 lợi ích bất ngờ của củ tam thất bắc

14/10/2020 11:56

Không giống như những năm 2010 trở về trước, thời điểm mà hầu hết tất cả các nhà thuốc, bệnh viện đông y đều phải nhập tam thất từ Trung Quốc về phục vụ nhu cầu y tế trong nước, hiện nay rất nhiều vườn trồng cây dược liệu quý này đã xuất hiện dày đặc tại các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang với kỹ thuật trồng tân tiến, cho ra loại củ kích cỡ lớn hơn, tỷ lệ hợp chất cao hơn và tái hợp canh tiện lợi hơn.

Tam thất Việt Nam đang dần lấy lại chỗ đứng trên chính thị trường trong nước. Vậy loại dược liệu quý này có những tác dụng cụ thể nào với sức khoẻ? 

1. Bổ huyết, tăng cường kháng thể

Như rất nhiều loại nhân sâm khác cùng họ, cây tam thất hiện đang trồng ở Việt Nam là giống Panax Pseudoginseng đã được cải biến để thích hợp với khí hậu núi cao miền bắc Việt Nam, sau 3-5 năm sinh trưởng, cây tích tụ một hàm lượng rất lớn Saponin nhân sâm, Flavonoids và Decichine. Những hợp chất này có tác dụng lưu thông huyết mạch, thúc đẩy quá trình phân tách tế bào hồng cầu, giúp cơ thể luôn đạt cân bằng lượng máu và tăng cường lưu thông. Đặc biệt là Dencichine, dược chất quý hiếm này được áp dụng trong rất nhiều dược trình chữa trị các bệnh về máu như: máu không đông, áp xe phổi ho ra máu, chấn thương nội khoa...

2. Cầm máu và chữa dứt điểm các bệnh viêm nhiễm đường ruột, đại tràng

Hoa và nụ tam thất thúc đẩy vô cùng hiệu quả quá trình tổng hợp protein trong gan, thận, tinh hoàn và huyết thanh. Ngoài ra còn đẩy mạnh quá trình tổng hợp deoxyribonucleic (DNA) trong các cơ quan và mô khác nhau. Yếu tố chủ chốt trong tác dụng cầm máu là Denchicine. Hợp chất trong notoginseng đẩy nhanh sự kết hợp và biến dạng tiểu cầu, giải phóng ADP, tiểu cầu 3 và các ION can xi để đạt được hiệu quả cầm máu.

Báo cáo năm 1999 đã chỉ ra tỷ lệ 92% chữa khỏi loét dạ dày, chảy máu dạ dày, loét tá tràng, viêm dạ dày khi tiêm hợp chất có chứa denchicine và sử dụng trực tiếp bột tam thất.

Bột tam thất bắc sau đó được dùng để điều trị bệnh lý giãn phế quản, lao và áp xe phổi ho ra máu. 81.3 % bệnh nhân có thể cầm máu hoàn toàn sau ít hơn 5 ngày điều trị. Việc sử dụng hoa tam thất để điều trị chảy máu chấn thương, các bệnh nội khoa được sử dụng rộng rãi tại Hàn Quốc, Việt Nam, Trung Quốc.

3. Giảm thiểu cholesterol trong máu

Thí nghiệm ngày 13.8.2000 được công bố trên ICCI chứng minh rõ ràng Saponin ức chế đáng kể sự hình thành mảng bám động mạch chủ, tác dụng vô cùng hiệu quả với bệnh lý xơ vữa động mạch. Sử dụng mỗi ngày từ 3-6 nụ tam thất, chỉ từ 7-14 ngày cho kết quả cơ thể thanh lọc, loại bỏ các mảng bám thành mạch, giảm thiểu bệnh lý huyết áp cao và lipid trong máu.

Tiền Linh
Nguồn Sưu tầm

Bạn đang đọc bài viết "3 lợi ích bất ngờ của củ tam thất bắc" tại chuyên mục Cây thuốc quanh ta.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.