20 loại hoa nên chưng trong ngày Tết để cả năm gặp nhiều may mắn, tài lộc

25/11/2020 11:04

Hoa chưng Tết là điều không thể thiếu trong mỗi gia đình dịp đoàn viên. Tuy nhiên, lưu ý việc chọn và chưng hoa sao cho hợp phong thủy cũng khá quan trọng. 20 loài hoa mang ý nghĩa tốt đẹp may mắn dưới đây sẽ là những lựa chọn tốt nhất để khởi đầu một năm mới hoàn hảo.

Ý nghĩa các loài hoa chưng Tết

1. Hoa mai
Hoa mai là loài hoa phổ biến trong miền Nam và không thể thiếu vào dịp Tết. Hoa mai biểu tượng cho sự phú quý, giàu sang, hạnh phúc và ấm no. Đẹp nhất và đắt nhất là loài hoa mai năm cánh, tượng trưng cho ngũ phúc là: hạnh phúc, trường thọ, khoái lạc, hòa bình và thuận lợi. Đồng thời, năm cánh hoa này còn tượng trưng cho ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ có trong trời đất, sinh ra vạn vật. Do đó, chưng hoa mai là một hình ảnh quen thuộc trong mỗi gia đình Việt Nam vào dịp Tết cố truyền. Hoa mai càng nhiều cánh thì ý nghĩa càng tốt đẹp.

Hoa mai chưng tết Canh Tý 2020

Mai vàng tượng trưng cho phú quý, no ấm, hạnh phúc, nở rộ vào dịp Tết

2. Hoa đào
Nếu như miền Nam có Mai vàng, thì hoa đào một trong các loại hoa chưng Tết quen thuộc của miền Bắc. Hoa đào có sắc hồng tươi tắn tượng trưng cho sự tươi mới, niềm hi vọng và những điều may mắn. Ngoài ra, loài hoa này còn tượng trưng cho sự phát triển mạnh mẽ, sinh sôi nảy nở, đổi mới. Do đó, ngày Tết chưng hoa đào giúp gia chủ phát tài, phát lộc, khỏe mạnh, có nhiều sinh khí và xua đuổi những điều không may.

Hoa đào chưng Tết Canh Tý 2020

Sắc đào nở rộ, loài hoa không thể thiếu ở miền Bắc

3. Hoa lan
Hoa lan là loài hoa đẹp và giá thành khá cao nên trước đây ít được trưng trong các gia đình Việt. Những năm gần đây đời sống người dân được nâng cao và hoa lan xuất hiện ngày càng nhiều hơn, đặc biệt là trong những ngày Tết. Theo người Hy Lạp cổ đại, hoa lan dùng để vinh danh những anh hùng, sau này nó có ý nghĩa của sự sang trọng, cao quý. Chưng hoa lan ngày Tết gia đình bạn sẽ có niềm hi vọng vào sự phát tài, yên vui, vạn sự như ý.

Hoa lan chưng Tết Canh Tý 2020

Hoa lan thể hiện sự sang trọng và được dùng để trang trí cho dịp Tết

4. Hoa cúc
Với sức sống dẻo dai của mình, hoa cúc trở thành biểu tượng của phúc lộc, hoan hỉ, sự sống trường tồn. Ngoài ra, nó còn tượng trưng cho lòng hiếu thảo, sự cao thượng, sự kiên trì, quân tử. Do đó đây là loại hoa được chưng rất nhiều trong ngày Tết. Bạn có thể bắt gặp những chậu hoa cúc từ nhỏ đến lớn được đặt trong nhà hay ở ngoài hè, nơi chào đón khách vào nhà.

Hoa cúc có rất nhiều loại khác nhau như cúc trắng, cúc vàng, cúc mâm xôi. Kết hợp với các loại chậu trồng cây đa dạng kiểu dáng, dù bạn chơi loại hoa nào thì loài hoa bình dân này cũng sẽ giúp gia đình có thêm thật nhiều phúc khí, an yên.

Hoa cúc chưng Tết Canh Tý 2020

Rất nhiều loại hoa cúc với màu sắc và hình dáng khác nhau được lựa chọn để trang trí

5. Hoa đồng tiền
Loài hoa chưng Tết này ngay từ cái tên đã nói lên ý nghĩa của mình. Chưng hoa đồng tiền vào ngày Tết sẽ giúp bạn có một năm sung túc, phát lộc phát tài, làm ăn suôn sẻ thuận lợi, tiền bạc dư dả.

Ngoài ra, ý nghĩa của hoa đồng tiền còn phụ thuộc vào từng màu sắc. Ví dụ, hoa đồng tiền hồng có ý nghĩa khích lệ, ca ngợi; đồng tiền trắng có ý nghĩa thuần khiết, trong sáng; đồng tiền vàng là hạnh phúc niềm vui hay đồng tiền đỏ chính là thể hiện tình yêu chân chính.

Hoa đồng tiền chưng Tết Canh Tý 2020

Mỗi màu hoa đồng tiền đều mang một ý nghĩa sâu sắc cho ngày Tết

6. Hoa cát tường
Cát tường là loài hoa có nguồn gốc từ nước Mỹ và rất được người dân ưa chuộng. Một phần là vì nó có cái tên đẹp,thể hiện cho sự kiêu sa, may mắn và hoan hỉ. Một phần vì hoa có màu sắc rất đằm thắm, ngọt ngào và quý phái. Chưng hoa cát tường ngày Tết giúp gia đình bạn có một năm như ý.

Hoa cát tường chưng Tết Canh Tý 2020

Hoa cát tường mang ý nghĩa may mắn và hoan hỉ

7. Hoa cúc vạn thọ
Cúc vạn thọ là loài hoa đặc biệt được sử dụng trên bàn thờ trong dịp Tết. Hoa có kích thước lớn, nở rất to và đặc biệt là rất lâu tàn nên bạn có thể dùng chơi mấy ngày Tết vẫn đẹp như mới.

Hoa cúc vạn thọ có ý nghĩa mong ông bà cha mẹ sống lâu, trường thọ để ở bên cạnh con cháu. Bạn có thể trang trí nhà cửa với hoa cúc vạn thọ trắng để có thêm nhiều may mắn, bình an. Ngoài ra, cúc vạn thọ còn có tác dụng xua đuổi côn trùng, làm chất tạo hương hay chưng cất tinh dầu.

Hoa cúc vạn thọ chưng Tết Canh Tý 2020

Cúc vạn thọ mang lời chúc sức khỏe đến những bậc cao niên trong gia đình

8. Hoa thủy tiên
Một loài hoa chưng Tết nữa bạn có thể tham khảo là hoa thủy tiên. Từ lâu người Hà Nội đã có thú chơi hoa thủy tiên mỗi độ Tết đến xuân về. Theo người phương Đông loài hoa này có ý nghĩa an lành, tốt đẹp giúp gia chủ thăng tiến, sáng suốt và có nhiều may mắn. Do đó, chưng hoa thủy tiên ngày Tết sẽ giúp gia đình bạn cầu được ước thấy, vạn sự như ý.

Loài hoa này có rất nhiều màu khác nhau và mỗi màu lại mang một ý nghĩa nhất định. Ví dụ thủy tiên vàng có ý nghĩa là sự quan tâm, hào hiệp, sự hồi sinh còn thủy tiên trắng mang ý nghĩa sang trọng, kiêu sa.

Hoa thuỷ tiên chưng Tết Canh Tý 2020

Hoa thủy tiên mang đến sự sang trọng cũng như may mắn cho gia chủ

9. Hoa lay ơn
Hoa lay ơn còn có tên gọi khác là hoa dơn hay hoa lan kiếm. Đây là loài hoa có nguồn gốc từ Châu Âu và Châu Phi. Hoa lay ơn được cho là loài hoa tốt đẹp, có tác dụng xua đuổi tà ma, điềm xấu cũng như mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Mỗi màu hoa lay ơn lại có ý nghĩa khác nhau. Ví dụ hoa lay ơn đỏ thể hiện cho tình yêu say đắm; lay ơn trắng có ý nghĩa là tình bạn cao cả, tình yêu; lay ơn hồng phớt biểu tượng cho sự ngưỡng mộ; lay ơn hồng thẫm mang ý nghĩa là lòng biết ơn hay tình yêu nồng cháy là ý nghĩa của hoa lay hơn cam.

Hoa lay ơn chưng Tết Canh Tý 2020

Các sắc màu của hoa lay ơn trong năm mới

10. Hoa đỗ quyên
Cũng giống hoa đào và hoa mai, hoa đỗ quyên nở rộ vào dịp Tết nên được người dân chưng Tết rất nhiều. Loài hoa này có ý nghĩa sum vầy, sung túc, xua đuổi điềm xấu và mang lại những điều tốt đẹp đến với gia chủ. Hoa đỗ quyên rất bền, bạn có thể chơi tới một hai tháng mà hoa vẫn chưa tàn.

Hoa đỗ quyên chưng Tết Canh Tý 2020

Hoa đỗ quyên thi nhau đua nở mỗi dịp xuân về

11. Hoa hồng
Chắc hẳn ai cũng biết hoa hồng chính là chúa tể của các loài hoa. Do đó bạn nên có một bình hoa hồng để chưng Tết. Mỗi màu sắc của hoa hồng sẽ mang một ý nghĩa riêng biệt. Ví dụ, hoa hồng đỏ biểu tượng cho tình yêu say đắm, sự lãng mạn. Hoa hồng cam thể hiện cho sự khát vọng, hăng hái. Hoa hồng tím thể hiện cho sự quyến rũ, khao khát hay hoa hồng trắng thể hiện sự tôn kính, thủy chung.

Hoa hồng chưng Tết Canh Tý 2020

Hoa hồng sẽ giúp cho không gian nhà bạn thêm sang trọng vào những ngày Tết

12. Hoa cẩm tú cầu
Đây là loài hoa phổ biến nhất ở Đà Lạt và còn có tên gọi khác là hoa bát tiên. Hoa cẩm tú cầu có ý nghĩa là sự thành tâm. Hoa có hình tròn rất đẹp, màu sắc đa dạng giúp không gian trở nên sáng bừng và sang trọng.

Hoa cẩm tú cầu chưng Tết Canh Tý 2020

Hoa cẩm tú cầu có sắc màu tươi tắn thể hiện cho sự sang trọng và may mắn

13. Hoa thược dược
Thược dược có vẻ đẹp sang trọng, nhiều kiểu dáng và màu sắc được ưa thích trên toàn thế giới và được tôn vinh là nữ hoàng của khu vườn mùa thu. Thược dược là biểu tượng chính thức của Mexico, loài hoa của San Francisco, ở Nhật Bản hương vị tuyệt vời của thược dược rất được ưa chuộng. Hoa thược dược đưa vào Việt Nam chỉ có một số giống phù hợp với khí hậu. Hoa thược dược thường được trưng bày làm hoa tết rất đẹp và nhiều ý nghĩa

Hoa thược dược chưng Tết Canh Tý 2020

14. Hoa hải đường
Theo phong thủy dân gian quan niệm, khi hoa hải đường nở sẽ mang lại phú quý cho gia đình. Loài hoa này còn tượng trưng cho anh em hòa hợp, cuộc sống vui vầy.

Hoa hải đường chưng Tết Canh Tý 2020

15. Hoa cau
Hoa cau nói lên sự thủy chung, tình yêu thương gắn bó.

Hương vị thơm dịu ngọt ngào của hoa cau như muốn níu giữ chân ai ở lại. Hoa cau đặc biệt hơn các loài hoa khác ở chỗ hoa chỉ có nở chứ không có ngày tàn mà chỉ chờ đến ngày kết thành quả.

Hoa cau chưng Tết Canh Tý 2020

16. Hoa Ly – Hoa Lily
Hoa Ly hay còn gọi là hoa Lily tượng trưng cho sự thanh khiết và quý phái. Hoa Lily được yêu thích trưng trong các ngày lễ tết và các ngày đặc biệt bởi hương thơm ngát và tươi lâu.

Hoa ly - hoa lily chưng Tết Canh Tý 2020

17. Hoa sống đời
Loài hoa nhỏ nhắn nhưng lại mang màu sắc rực rỡ và sức sống bền bỉ này mang theo một ý nghĩa cầu chúc một năm mới dồi dào sức khỏe cho gia đình. Nó còn thể hiện sự sinh sôi, nảy nở, và tình đoàn kết của các thành viên trong gia đình.

Hoa sống đời chưng Tết Canh Tý 2020

18. Hoa trạng nguyên
Mang ý nghĩa thể hiện sự thành đạt. Việc chưng hoa trạng nguyên trong ngày tết vừa mang đến vẻ đẹp cho ngôi nhà vừa thể hiện mong muốn một năm mới thành công và may mắn cho cả gia đình.

Hoa trạng nguyên chưng Tết Canh Tý 2020

19. Hoa Sen
Hoa sen có nhiều ý nghĩa, trước hết là hình ảnh của người quân tử “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Ngoài ra sen là tượng trưng cho bụt,và trong Hán tự hoa sen được gọi bằng hai chữ Liên và Hà,chữ Liên đồng âm trong tiếng Quan Thoại với Liên là sự liên kết,luyến là ái tình. Hà còn đồng âm trong tiếng Quan Thoại là hòa, nghĩa là hòa hợp. Hoa sen trong ngày Tết có ý nghĩa mang lại phúc lành, sự đoàn tụ và hòa hợp cho các thành viên trong gia đình.

Hoa sen chưng Tết Canh Tý 2020

1.20. Hoa mẫu đơn
Mẫu đơn là biểu tượng của sự thịnh vượng và phồn vinh. Nó còn được gọi là “vua hoa” hay “hoa phú quý”. Mọi người chọn hoa mẫu đơn để trưng trong nhà với mong muốn gia đình luôn thịnh vượng, hạnh phúc và có nhiều con cháu.

Hoa mẫu đơn chưng Tết Canh Tý 2020

Hi vọng với 20 gợi ý về những loài hoa chưng Tết cũng như các cách chưng hoa vào ngày Tết đã nêu ở trên sẽ giúp gia đình có thêm được nhiều tài lộc, may mắn, sức khỏe và hạnh phúc. Đừng quên chia sẻ với bạn bè, người thân thông tin bổ ích nhé!

Thu Trang
Nguồn Sưu tầm - Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết "20 loại hoa nên chưng trong ngày Tết để cả năm gặp nhiều may mắn, tài lộc" tại chuyên mục Sinh Vật Cảnh.

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động nội bộ của Công ty Cổ phần Truyền thông Đời sống và Phát triển và thông tin về sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://propr.vn/ theo ĐKKD 0108933403 của Sở KH & ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.